ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

A 23-year-old medical technician had painful vesicles on his right third finger




   บุคลากรทางแพทย์เพศชายอายุ 23 ปีมาพบแพทย์เนื่องจากมีตุ่มน้ำใสที่นิ้วกลางขวา (รูป 1) และมีอาการปวดที่ตุ่มน้ำนี้

1. การวินิจฉัยคืออะไร
2. จะ manage อย่างไร


Posted by : cpantip , E-mail : (chpantip@gmail.com) ,
Date : 2014-04-18 , Time : 14:10:56 , From IP : 172.29.3.141


ความคิดเห็นที่ : 1


   1. Herpetic whitlow ค่ะ
Herpetic whitlow เป็น viral infection ของมือ ที่เกิดจาก herpes simplex virus (HSV) inoculation เข้าสู่แผลทีมือ.
2. การรักษา herpetic whitlow คือ conservative (rest, elevation และ antiinflammatory agents). Herpetic whitlow เป็น self-limiting condition.
-ทำ dry dressing ปิดแผลเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ.
-Topical acyclovir ไม่ได้ผลในการรักษา.
-ห้ามทำการผ่าตัดเพราะทำให้เชื้อแพร่ไปสู่ healthy tissue และยังอาจทำให้เกิด secondary bacterial infection ได้.
-Oral หรือ intravenous acyclovir ใช้สำหรับ immunocompromised patients หรือผู้ป่วยที่มี severe infections.
-ไม่ต้องใช้ ยาปฏิชีวนะ ใน herpetic whitlow ยกเว้นเมื่อสงสัยว่ามี secondary bacterial infection.
-Tzanck smear มีประโยชน์สำหรับ early diagnosis เนื่องจากสามารถทำได้เร็วและราคาถูก.


Posted by : June10 , Date : 2014-04-20 , Time : 13:48:37 , From IP : 172.29.3.141

ความคิดเห็นที่ : 2


   คุณหมอ June10 ตอบถูกแล้วค่ะ

ผู้ป่วยรายนี้ไม่ชอบใส่ถุงมือเวลาทำหัตถการ. เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนมีตุ่มน้ำ มือของเขาซึ่งไม่ได้ใส่ถุงมือไปโดนแผลที่ปากของผู้ป่วย.

ในช่วงเวลา 13 เดือนเขามีรอยโรคนี้เกิดขึ้นเป็นๆ หายๆ 15 ครั้งที่นิ้วเดิม และได้รับการรักษาด้วยยากิน acyclovir (dosage unknown) และ valacyclovir กิน แต่ยาทั้งสองก็ไม่สามารถป้องกันการกลับเป็นอีก. ต่อมาผู้ป่วยได้รับยากิน famciclovir 500 มก. วันละ 2 ครั้งนาน 1 เดือน ก็ไม่ได้ผล.

การเพาะเชื้อ sample จาก vesicle พบว่าเป็น herpes simplex virus (HSV). Polymerase chain reaction ของน้ำจากรอยโรคพบว่าเป็น HSV, type 2. Direct fluorescent antibody testing ยืนยันว่ามี antibodies ต่อ HSV, และ serologic testing พบว่ามี IgG antibodies ต่อ HSV-2.
Resistance testing ทำบน HSV-positive culture พบว่าเชื้อนี้ดื้อต่อ acyclovir.
ได้ตรวจ HIV antibody หลายครั้ง พบว่าได้ผลลบ. เวลาที่มี vesicle ขึ้น พบว่า CD4 counts ของผุ้ป่วยเป็น low-normal (CD4 counts 520/cmm (32.3%) และ 551/cmm (30.6%) ในช่วงที่เป็น 2 ครั้ง) . แต่ CD4 count เป็นปกติ [764/cmm (38.8%) ในช่วงที่เขาไม่มีอาการ.

ผู้ป่วยได้รับยารักษาการติดเชื้อ HSV หลายชนิด ในรูปของยาทา (imiquimod cream และ cidofovir cream) แต่ก็ไม่ได้ผล. .ในช่วงเวลา 2 ปี เขามี vesicle ขึ้นมากกว่า 50 ครั้งที่นิ้วเดียวและ หลังสุด ผู้ป่วยเป็น herpetic whitlow ถี่ขึ้น.


Posted by : cpantip , Date : 2014-04-22 , Time : 15:33:20 , From IP : 172.29.3.141

ความคิดเห็นที่ : 3


   ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัย acyclovir-resistant herpetic whitlow จาก HSV-2 infection.

Herpetic whitlow เกิดจาก HSV เป็นการติดเชื้อของผิวหนัง มักเป็นที่นิ้วมือ. พบได้บ่อยกว่าในบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับเชื้อขณะดูแลผู้ป่วย. รอยโรคนี้มีลักษณะเป็น vesicles หรือ pustules และอาจมี erythema, pain, และ swelling ของนิ้วที่เป็น. ที่แตกต่างจาก HSV infection อื่นๆ คือรอยโรคของ herpetic whitlow สามารถเกิดเป็นซ้ำหลังจากเชื้ออยู่อย่างสงบใน ganglia ของ sensory nerves. มี precipitating factor หลายอย่างที่สามารถ reactivate ไวรัสนี้.

เนื่องจากความชุกของผู้ป่วยที่เป็น HIV/AIDS หรือ iatrogenic immunocompromise จาก organ transplant หรือ cancer therapy ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากใน 30 ปีที่ผ่านมา หลายสายพันธ์ของ HSV ดื้อต่อ acyclovir ซึ่งเป็น first-line therapy. ได้มีรายงานผู้ป่วยรายแรกที่มี severe progressive herpetic whitlow ที่เกิดจาก acyclovir-resistant HSV ซึ่งเป็นผู้ป่วย AIDS ในปีค.ศ.1988. จนถึงปัจจุบัน ความชุกของ acyclovir resistant HSV strains ได้สูงถึง 5% ในผู้ป่วย immunocompromised และอาจถึง 30% ในผู้ป่วย allogenic bone marrow transplant.

อย่างไรก็ตาม ยังพบ acyclovir resistant HSV-2 ในผู้ป่วย immunocompetent น้อยมาก แม้ในคนที่ได้รับ antiviral prophylaxis อย่างต่อเนื่อง.

ผู้ป่วยรายนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นของการยึดถือ standard precautions และการใช้ personal protective equipment; ความสำคัญที่ต้องนึกถึง antiviral resistance ในผู้ป่วยimmunocompetent; ความจำเป็นที่ต้องมีการรักษาใหม่ๆสำหรับการรักษา HSV infections รวมถึงความจำเป็นที่ต้อง investigation ต่อไปเพื่อหา correlation ของ low CD4 counts และ HSV outbreaks.

Reference: Haggerty PF, et al. Impervious . AJM 2009; 122; 239-41.


Posted by : cpantip , Date : 2014-04-23 , Time : 15:33:39 , From IP : 172.29.3.141

สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น