ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

หญิง 32 ปี ปวดแสบร้อนรุนแรงที่ขาและมือสองข้าง หลังมี UTI นาน 1 เดือน


   หญิงอายุ 32 ปีซึ่งแข็งแรงดี ได้เข้ารับการรักษาในรพ.เนื่องจากกินได้น้อย คลื่นไส้ อาเจียน ปัสสาวะแสบขัด มา 1 เดือน ผู้ป่วยมีน้ำหนักลดลง 20 กก. แพทย์ได้วินิจฉัยว่าผู้ป่วยมีการติดเชื้อทางปัสสาวะ และให้การรักษาด้วย IV ceftriaxone. อาการทางทางเดินอาหารและทางเดินปัสสาวะดีขึ้นมากหลังได้รับยาปฏิชีวนะ. ผู้ป่วยเริ่มกินอาหารได้เป็นปกติ แต่มีอาการปวดแสบร้อนอย่างรุนแรงที่ขาและมือทั้งสองข้างโดยเริ่มจากปลายมือปลายเท้าขึ้นมาจนถึงไหล่และสะโพกและเดินลำบากเพราะรู้สึกว่าจะล้ม.
Physical examination was significant for proximal muscle weakness, decreased tactile and proprioceptive sensation, and hyperalgesia in a glove and stocking pattern in both upper and lower extremities. Cerebellar testing showed dysdiadochokinesia and ataxia Deep tendon reflexes were unremarkable other than absent ankle reflexes.

1. การวินิจแยน่าจะเป็นโรคใด
2. จะ manage อย่างไร


Posted by : cpantip , E-mail : (chpantip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2012-11-01 , Time : 15:43:02 , From IP : 172.29.1.157


ความคิดเห็นที่ : 1


   1. Subacute combined degeneration of spinal cord
จาก vitamin B12 deficiency
Lesion
เกิด pathology ที่posterior and lateral column ของspinal cord และโดนที่PNS ด้วย
Etiology
- ขาด Vitamin B12 หรือintrinsic factor ต้องอาศัยประวัติช่วย กินอาหารมังสวิรัติ ดื่มสุรามากๆ หึรือมีประวัติทางGI ท้องเสียเรื้อรัง หรือกลุ่ม CA หรือ H.pylori infection ในคนนี้มี BW loss ก็คิดถึงกลุ่มmalignancy มากขึ้น
2. Management
- For investigation
CBC ดู เรื่องซีดและ MCV และดู PBS
Serum B12 level
Serum IF level
เรื่อง BW loss + GI symptoms ก็ควรจะต้องทำ scope ด้วย
MRI spine ดู T2 และFLAIR จะเห็น hyperintensities ใน posterior columns ของ T spine และextension ถึง brain stem
MRI brain ก็จะเห็น hyperintensities ใน white matter และรอบๆ fourth ventricle
รายนี้มีอาเจียนเยอะก็ต้องดู electrolyte ด้วย
- For treatment
Vitamin B12 + IF supplement




Posted by : nongveeragum , E-mail : (nongandvee) ,
Date : 2012-11-01 , Time : 21:10:10 , From IP : 115.67.36.153


ความคิดเห็นที่ : 2


   ขอบคุณคุณหมอ nongveeragum มากค่ะ ที่ตอบรวดเร็วมาก

-ผู้ป่วยได้รับการตรวจ electromyography และ nerve conduction studies ผลคือมี a length-dependent axonal sensory neuropathy.
-หลังการตรวจทาง laboratory และ radiology หลายอย่าง พบว่ามีเพียงความผิดปกติที่ตรวจไม่พบระดับ thiamine ในเลือด.
-ผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วย intravenous thiamine โดยเริ่มต้นด้วยขนาด 300 มก.วันละครั้ง.
-2 ชั่วโมงหลังได้รับ thiamine dose แรก อาการปวดลดลงอย่างชัดเจน. 2 วันหลังจากเริ่มได้รับ thiamine ผู้ป่วยสามารถลุกจากเตียงแล้วเดินได้โดยใช้ walker. แพทย์ให้ผู้ป่วยกลับบ้าน 3 วันหลังจากเริ่มให้ thiamine replacement treatment.
-การติดตามที่ 1 เดือนต่อมา อาการปวดและอ่อนแรงดีขึ้นมาก แต่ผู้ป่วยยังคงมีอาการปวดอยู่เล็กน้อย และยังมีขาอ่อนแรงอยู่บ้างทำให้ต้องใช้ walker เป็นครั้งคราว.


Posted by : cpantip , Date : 2012-11-02 , Time : 11:34:57 , From IP : 172.29.3.134

ความคิดเห็นที่ : 3


   Thiamine ถูกเก็บไว้ใน tissue ในปริมาณที่จำกัด. ดังนั้น จึงจำเป็นต้องได้รับ thiamine อย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการขาด thiamine. Thiamine เกี่ยวข้องกับ cellular metabolic pathways ที่สำคัญมากหลายอย่าง และการขาด thiamine สามารถมีผลต่อ peripheral nervous system (dry beriberi), central nervous system (Wernicke-Korsakoff syndrome) และ cardiovascular system (wet beriberi). การขาด thiamine ที่แสดงลักษณะทางคลินิก (clinical thiamine deficiency) พบได้น้อยในประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ก็มีรายงานในผู้ป่วยที่ติดสุรา หรือ postbariatric surgery.
- ผู้ป่วยในรายงานนี้ปรากฎลักษณะของ dry beriberi disease ระหว่าง refeeding หลังจากผู้ป่วยกินได้น้อยมากมาเป็นเวลา 1 เดือน. แพทย์นึกถึง thiamine deficiency น้อยมากเพราะผู้ป่วยไม่มี classic risk factors เช่น alcoholism หรือ bariatric surgery. อย่างไรก็ตาม ในผู้ป่วยที่มีการอดอาหารหรือขาดอาหารเป็นเวลานาน ก็เสี่ยงต่อการเกิด symptomatic thiamine deficiency, โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ refeeding เนื่องจากมี cell metabolism เพิ่มขึ้นทำให้เกิด neuronal damage.
-เป็นที่ทราบกันดีว่า thiamine deficiency สามารถทำให้เกิด neurologic damage อย่างถาวรได้ ถ้าไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาไม่ทันท่วงที. การศึกษาในหนู พบว่า เวลา 7-10 วันเป็นช่วงวิกฤต ถ้าพ้นเวลานี้แล้วทำให้มี irreversible damage ของ nervous system. ดังนั้น จึงมี recommendation ให้ thiamine replacement treatment ทันทีเมื่อมีลักษณะทางคลินิกที่สงสัยโรคนี้โดยให้การรักษาไปเลยก่อนจะได้รับผลทาง lab ที่ยืนยันการวินิจฉัย thiamine deficiency. การนึกถึงโรคนี้ไว้ให้มากและวินิจฉัยได้เร็วตั้งแต่แรกอาจทำให้ลดระยะเวลาของการอยู่โรงพยาบาลและป้องกันการทำ diagnostic work-up ที่มากมาย และอาจทำให้ผู้ป่วยหายเร็วขึ้น.


Posted by : cpantip , Date : 2012-11-02 , Time : 11:41:41 , From IP : 172.29.3.134

ความคิดเห็นที่ : 4


   ผู้ป่วยรายนี้ เน้นข้อเท็จจริงที่ว่า thiamine deficiency ต้องอยู่ในการวินิจฉัยแยกโรคในผู้ป่วยที่มี neuropathy และมี prolonged poor oral intake และ refeeding เนื่องจากโรคนี้รักษาได้ง่าย. การวินิจฉัยภาวะนี้ได้เร็วสามารถป้องกัน diagnostic workup ที่ไม่จำเป็นและมีมูลค่าสูง และที่สำคัญที่สุดคือ ป้องกันการตายหรือ permanent neurologic sequelae จากการไม่สามารถวินิจฉัย thiamine deficiency.

Reference: Yang JD, et al. Beriberi Disease: Is It Still Present in the United States? Am J Med 2012;125:e5.



Posted by : cpantip , Date : 2012-11-02 , Time : 11:42:15 , From IP : 172.29.3.134

สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น