ความคิดเห็นทั้งหมด : 7

A 79-YOM with DM had thick-crusted lesions covering most of her skin.




   หญิงอายุ 79 ปีซึ่งเป็นเบาหวานมารพ.เนื่องจากมีสะเก็ดหนาทั่วตัว. รอยโรคนี้เริ่มจากเป็นผื่นคันเมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน แล้วเป็นมากขึ้นอย่างช้าๆ ทั้งที่ผู้ป่วยใช้ยาทา steroid cream (แพทย์ผิวหนังสั่งยาให้โดยให้การวินิจฉัยว่า “ichthyosis”) มา 2-3 สัปดาห์.

The physical examination was notable for thick-crusted, scaly lesions ( รูป 1) covering most of her integument, including the head, chest, back, arms, legs, groin, hands, and feet, and for an osteomyelitic left index finger.

1. การวินิจฉัยคืออะไร
2. จะ manage อย่างไร


Posted by : cpantip , E-mail : (chpantip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2012-04-06 , Time : 13:15:46 , From IP : 172.29.3.14


ความคิดเห็นที่ : 1


   ขอตอบค่ะ
ผู้ป่วยสูงอายุ เป็นเบาหวาน มี thick-crusted, scaly lesions ทั่วตัวภายใน 6 สัปดาห์ ทา steroid cream แล้วกลับเป็นมากขึ้น

คิดถึง crusted scabies ก่อนอย่างอื่นค่ะ ขอ scrape ที่ lesion มาดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ก่อนค่ะ


Posted by : lara , Date : 2012-04-07 , Time : 14:00:55 , From IP : 172.29.3.14

ความคิดเห็นที่ : 2




   skin scraping ที่รอยโรคพบดังในรูปค่ะ

คุณหมอ Lara ตอบถูกแล้วค่ะ การวินิจฉัยคือ crusted scabies หรือ Norwegian scabies

ขอถามเพิมเติมอีก 2 ข้อนะคะ
1. ภาวะนี้แตกต่างจาก classic scabies อย่างไรคะ
2. การรักษาของ crusted scabies แตกต่างจากการรักษา classic scabies หรือไม่คะ


Posted by : cpantip , Date : 2012-04-10 , Time : 08:15:30 , From IP : 172.29.3.14

ความคิดเห็นที่ : 3


   Crusted scabies VS Classic scabies
1. Host: Crusted scabies พบใน ผู้ป่วยที่มี T-cell immunoresponse deficiencies, ผู้สูงอายุ คนปัญญาอ่อน, หรือ severe systemic disease เช่น leprosy, rheumatoid arthritis, systemic lupus erythematosus, human T-cell lymphotropic virus, หรือ leukemia
Classic scabies พบได้ทั่วไป เป็นในคนที่ฐานะยากจนมากกว่า
2. จำนวนของ Sarcoptes scabiei ที่ infect:
Crusted scabies จำนวนมาก หลายพันถึงล้านตัว ทำให้วินิจฉัยจาก skin scraping ง่ายกว่ามากเพราะเห็นตัวได้ง่าย และทำให้ Crusted scabies ติดต่อได้ง่ายมาก ผู้ป่วยอาจไม่มีอาการคัน ทำให้แพทย์ไม่นึกถึงโรคนี้
Classic scabies จำนวนน้อย 15-20 ตัว หาตัวได้ยาก

การรักษา การติดเชื้ออย่างไม่รุนแรงได้ผลจากรักษาด้วยยาทาคือ permethrin (5%), crotamiton (10%), lindane (1%), หรือ benzyl benzoate. สำหรับการติดเชื้อที่รุนแรง คือ crusted scabies การรักษาด้วย topical scabicides มักไม่ได้ผล และการที่มีแผลที่ผิวหนังอาจเป็นทางดูดซึมยาทาเข้าไปอีกด้วย. ดังนั้น crusted scabies จึงมักได้รับการรักษาด้วย ivermectin กินหรือฉีด IV ด้วย.


Posted by : lara , Date : 2012-04-13 , Time : 11:40:06 , From IP : 172.29.3.14

ความคิดเห็นที่ : 4


   คุณหมอ Lara ตอบถูกแล้วค่ะ

skin scraping ของรอยโรคของผู้ป่วยดังในรูป 2 พบ scabies mites เข้าได้กับ Sarcoptes scabietic dermatitis. ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น crusted (Norwegian) scabies, ซึ่งเป็น form ของ scabies ที่พบได้น้อยและติดต่อได้ง่าย. Scabies (โรคหิด) เป็นการติดเชื้อ ectoparasitic ของผิวหนังที่เกิดจาก mite Sarcoptes scabiei ทำให้เกิดอาการคันโดยมีการกระจายที่มีลักษณะเฉพาะ. S. scabiei พบได้ในหมู่คนยากจนทั่วโลก โดยในบางท้องที่มีอุบัติการณ์ 9% และ พบได้ 19% ของผู้ป่วยที่มาตรวจที่ primary healthcare centers.

ในคนที่มีร่างกายทรุดโทรมมาก มีภูมิต้านทานต่ำ หรือ โรคหิดที่ไม่ได้รักษาสามารถกลายเป็น crusted scabies. Crusted scabies พบได้ในผู้ป่วยที่มี T-cell immunoresponse deficiencies, ผู้สูงอายุ คนปัญญาอ่อน, หรือ severe systemic disease เช่น leprosy, rheumatoid arthritis, systemic lupus erythematosus, human T-cell lymphotropic virus, หรือ leukemia, หรือคนที่อยู่ในแวดล้อมที่ไมถูกสุขลักษณะ. polymorphic, hyperkeratotic rash ของ crusted scabies อาจมีลักษณะเป็น eczematous, pustular, หรือ maculopapulovesicular, และลักษณะ severe ichthyosis อาจบดบัง burrows ที่พบใน ordinary scabies. การวินิจฉัย crusted scabies ที่ล่าช้าอาจทำให้มี secondary infection โดย Staphylococcus aureus หรือ Streptococcus pyogenes bacteria, และเกิด life-threatening sepsis ได้.


Posted by : cpantip , Date : 2012-04-20 , Time : 13:55:25 , From IP : 172.29.3.68

ความคิดเห็นที่ : 5


   การรักษาโรคหิดที่ไม่รุนแรงได้ผลดีด้วยการใช้ยาทาคือ permethrin (5%), crotamiton (10%), lindane (1%), หรือ benzyl benzoate. สำหรับการติดเชื้อที่รุนแรง คือ crusted scabies ซึ่งการรักษาด้วย topical scabicides มักไม่ได้ผล. ดังนั้น severe scabies จึงมักได้รับการรักษาด้วย ivermectin กินหรือฉีด IV ด้วย. Ivermectin มีลักษณะโครงสร้างคล้าย macrolide antibiotic และใช้รักษาโรคพยาธิหลายชนิด ซึ่งได้แก่ onchocerciasis, strongyloidiasis, และ filariasis. Ivermectin ทำให้ตัวหิดอ่อนแรง จากการไปจับกับ specific neurotransmitter receptors ใน peripheral motor synapses ของตัวหิด. Ivermectin ทำให้สามารถควบคุมการระบาดของโรคหิดใน nursing home และในคุกได้. ผลเสียของ ivermectin มักไม่รุนแรง ซึ่งได้แก่ เบื่ออาหาร เพลีย ปวดหัว ปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ มีไข้, eosinophilia, หรือ maculopapular rash.

Posted by : cpantip , Date : 2012-04-20 , Time : 13:58:00 , From IP : 172.29.3.68

ความคิดเห็นที่ : 6


   สามารถป้องกันการแพร่กระจายของโรคหิดได้โดยหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงกับผิวหนัง ที่นอน เสื้อผ้าและเครื่องใช้ของผู้เป็นโรคนี้ และแยกผู้ป่วยที่เป็น crusted scabies. เสื้อผ้า และเครื่องนอนของผู้ป่วยต้องนำมาซักด้วยเครื่องซักผ้าโดยใช้น้ำร้อนหรืออบร้อน. อุณหภูมิที่สูงกว่า 50°C (122°F) นาน 10 นาทีจะฆ่าตัวหิดและไข่. สิ่งของที่ไม่สามารถซักก็สมามารถนำมากำจัดตัวหิดได้โดยเก็บในถุงพลาสติกแล้วปิดถุง ทิ้งไว้หลายวันถึง 1 สัปดาห์.

CDC ของสหรัฐอเมริกาแนะนำให้ทำความสะอาดและดูดฝุ่นห้องที่ผู้ป่วย crusted scabies อย่างเด็มที่ แต่ไม่แนะนำการฆ่าเชื้อด้วยการฉีดหรือพ่นยาฆ่าแมลง.
ตาม CDC guidelines, ผู้ที่ดูแลผู้ป่วย crusted scabies ต้องสวมใส่เครื่องป้องกัน (ได้แก่ gowns, disposable gloves, shoe covers, ฯลฯ.) และต้องล้างมือให้สะอาดหลังการดูแลผู้ป่วย.


Posted by : cpantip , Date : 2012-04-20 , Time : 13:59:15 , From IP : 172.29.3.68

ความคิดเห็นที่ : 7


   ผู้ป่วยที่เป็นโรคหิด (ยกเว้นผู้ป่วยที่ภูมิต้านทานต่ำ) มีพยากรณ์โรคดีมากเมื่อได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง. อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยมี re-infestation ได้บ่อย เมื่อกลับไปสู่แวดล้อมเดิมซึ่งยังมีตัวหิดอยู่. การรักษา crusted scabies อาจต้องใช้ ivermectin หลาย dose หรือ ivermectin ร่วมกับยาทาฆ่าหิด.
ผู้ป่วยรายนี้มีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างสำหรับ crusted scabies คือ 1) elderly, 2) มี co-morbid condition (คือ diabetes และ osteomyelitis), 3) ใช้ topical steroids และ 4) มีฐานะยากจน. หลังได้รับ IV ivermectin 2 dose และพยายามเอาสะเก็ดออกให้หมด และใช้ 5% permethrin cream ทาที่รอยโรคที่เหลือ ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นมาก และรอยโรคหายไปหมดเมื่อได้กลับบ้าน.

Reference:
Murthy A. Rash of a Different Kind. Am J Med 2012;125:353-5.


Posted by : cpantip , Date : 2012-04-20 , Time : 14:03:24 , From IP : 172.29.3.68

สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น