ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

A 37-YOW had periumbilical abdominal pain and fever for 1 week.




   พยาบาล อายุ 37 ปี ปวดท้องรอบสะดือร้าวลงไปที่ท้องส่วนล่างทั้ง 2 ข้างและมีไข้ 38.3°C มานาน 7 วัน. ผู้ป่วยไอเล็กน้อย แต่ไม่มีเสมหะ และเบื่ออาหาร แต่ไม่มีคลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสีย.
ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัย systemic lupus erythematosus เมื่อ 2 เดือนก่อนและได้รับการรักษาด้วย Plaquenil และmycophenolate mofetil.

On examination, her abdomen was mildly tender to palpation.

-Urinalysis และ urine pregnancy test ได้ผลลบทั้งคู่.
-Computer tomography (CT) of the abdomen and pelvis showed a 1.1-cm dilated, nonfilling appendix with mural enhancement consistent with appendicitis, as well as fluid-density structures, likely abscesses or necrotic lymph nodes, the largest measuring 2.8 × 1.9 cm with some rim enhancement (รูป).

1. การวินิจฉัยคืออะไร
2. จะ manage อย่างไร


Posted by : cpantip , E-mail : (chpantip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2012-02-20 , Time : 08:09:31 , From IP : 172.29.3.14


ความคิดเห็นที่ : 1


   1.ตำแหน่งขอพยาธิสภาพที่เป็นไปได้มากที่สุด periumbilical abdominal pain แสดงว่าตำแหน่งของพยาธิสภาพนั้นจะต้องอยู่ที่บริเวณของ Midgut และจากประวัติที่คนไข้ไม่มีอาการคลื่นใส่อาเจียนแสดงว่าพยาธิสภาพดังกล่าวไม่ควรมี Machanical หรือ Chemical irritation ต่อ bowel ในตำแหน่งดังกล่าว
2.พยาธิสภาพดังกล่าวนั้นเป็นอย่างไร จากตำแหน่งที่วางไว้และประวัติที่คนไข้มีไข้จึงทำให้คิดถึงสาเหตุจากการติดเชื้อมาเป็นอันดับหนึ่งครับ โดยจากการตรวจร่างกายแล้วผู้ป่วยมีอาการกดเจ็บที่บริเวณดังกล่าวแสดงว่าลำใส้ของผู็ป่วยนั้นน่าจะมีการอักเสบจริงและจากการตรวจไม่พบ peritoneal sign แสดงว่าพยาธิสภาพนั้นยังอยู่เฉพาะในตำแหน่งของลำใส้เท่านั้นยังไม่มีการทะลุและพยาธิสภาพดังกล่าวนั้นไม่ควรมีผลต่อ bowel function เพราะคนไข้ไม่มีอาการท้องเสียเลยแสดงว่าพยาธิสภาพไม่ควร involve mucosa และ visceral peritoneum สรุปได้ว่าพยาธิสภาพดังกล่าวเป็นการอักเสบจากการติดเชื้อที่ชั้นกลางๆของลำใส้ midgut
3.เชื้อที่เป็นไปได้มากที่สุดในที่นี้ผู้ป่วยมี host เป็น low immune status คือเป็น SLE ที่มีการใช้ยา Plaquenil และmycophenolate mofetil. ทำให้เชื้อที่ต้องนึกถึงคือ Bacteria : Mycobacterium tuberculosis,Nocardia,Actinomycetes,Salmonella(คิดถึงน้อยเพราะอาการอักเสบของลำใส้มักจะเกิดหลังไข้ในสัปดาห์ที่สาม)ส่วนเรื่องของ parasite และ CMV นั้นคิดถึงน้อยเพราะทำให้เกิดอาการท้องเสีย ในคนนี้ผมจะคิดถึง TB ก่อนเพราะคนไข้มีอาการไอเล็กน้อย แต่ไม่มีเสมหะ และเบื่ออาหาร
4.LAB
1.CBC with differential
2.Chest x-ray
3.Colonoscope


Posted by : kenny , E-mail : (streptokinase@hotmail.com) ,
Date : 2012-02-21 , Time : 23:10:05 , From IP : 110.77.216.119


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น