ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

A 72-YOW had white patches on the right side of her tongue for 4 days




   หญิงอายุ 72 ปีมาที่ห้องฉุกเฉินเนื่องจากมีตุ่มขาวๆ ที่ลิ้นด้านขวาและหน้าด้านขวาเบี้ยวเล็กน้อยมา 4 วัน. ผู้ป่วยมีอาการมึนงง เจ็บหูข้างขวา คลื่นไส้ด้วย.

Examination of the tongue revealed multiple vesicles and pustules on the right side of the tongue and soft palate.

1. การวินิจฉัยที่น่าจะเป็นมากที่สุดคืออะไร
2. จะ manage อย่างไร


Posted by : cpantip , E-mail : (chpantip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2011-11-05 , Time : 15:22:31 , From IP : 172.29.3.14


ความคิดเห็นที่ : 1


   S:หญิงสูงอายุ
มีตุ่มขาวข้างลิ้นด้านขวาหน้าเบี้ยวด้านขวามาและมีอาการเจ็บหูมา 4 วัน
O:multiple vesicles and pustules on the right side of the tongue and soft palate
A:ผู้ป่วยรายนี้เป็นRamsay Hunt syndrome ซึ่งเข้าได้กับอาการเด่นของโรคนี้ 3 อย่างคือ ipsilateral facial paralysis, ear pain, and vesicles in dermatomes distribution
ในปี ค.ศ. 1907 James Ramsay Hunt ได้บรรยายกลุ่มอาการที่ประกอบไปด้วย otalgia, auricular vesicle and peripheral facial palsy โดยคิดว่าน่าจะเกิดจากการติดเชื้อ herpes ที่ geniculate ganglion ซึ่งเป็นนิวเคลียสของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 เป็นสมมติฐานที่ได้รับการยอมรับในสมัยนั้นและยังได้กล่าวถึงกลุ่มอาการร่วมอื่นๆ ได้แก่ Tinintus, hearing loss, nausea, vomiting, vertigo, nystagmus
P:
for diagnosis:
1.ปกติวินิจฉัยจากอาการทางคลินิก (Clinical diagnosis) การส่งทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติมอาจช่วยในการ confirm diagnosis เช่น การส่งน้ำในตุ่ม (vesicle fluid) ตรวจหาเชื้อ VZV โดยวิธี PCR หรือ vesicle scrpaing for Tzanck smear จะพบ multinucleated giant cells
2.work up เพิ่มเติมว่าผู้ป่วยมี underlying disease อะไรบ้าง เช่น DM
for treatment:
1.advice ผู้ป่วยเกี่ยวกับอาการและระยะเวลาของอาการที่เป็น ซึ่งหลังการกินยาทั้ง Anitiviral และ Corstiroids จะช่วยเรื่องลดอาการของผื่นและการอัมพาตของใบหน้า ซึ่งจะไม่หายในทันทีต้องใช้เวลานานมากกว่าสัปดาห์ และอาจให้ยาแก้ปวดคนไข้กลับไปกินเนื่องจากอาการปวดจะค่อนข้างมากและอาจนานถึง 6 เดือนในคนไข้ที่เกิด postherpetic neuralgia
1.Acyclovir ขนาดยา 800 mg ในรูปแบบกิน 1 เม็ด วันละ 5 ครั้ง นาน 7 วัน การให้ยาต้านไวรัสโดยจากการศึกษาพบว่าการให้ยาภายใน 72 ชม. หลังจากผื่นขึ้นได้ประโยชน์สูงสุดโดยสามารถช่วยลดการเกิด acute neuritis ,Postherpetic neuralgia และลดการเกิด vesicle
2.High dose Prednisolone tapering 6 day course เริ่มที่ 1mg/kg PO
การให้ยา corticosteroids รักษาควบคู่กับยา antiviral นั้น มีการศึกษาที่บอกว่าช่วยในเรื่องของการท้าให้ lesion หายเร็วขึ้น ลดอาการของ acute neuritis เพิ่มคุณภาพชีวิตของคนไข้
3.Tricyclic antidepressants (amitriptyline, nortriptyline) เพื่อลดอาการจาก posthepetic neuralgia แต่ถ้าปวดไม่มากอาจใช้ยาparacetamol ได้


Posted by : apichat , E-mail : (apichatka@hotmail.com) ,
Date : 2011-11-05 , Time : 23:35:36 , From IP : 182.53.179.158


ความคิดเห็นที่ : 2


   คุณหมอ apichat ตอบถูกต้องแล้วค่ะ

-ผู้ป่วยได้รับ IV acyclovir. หูขวาเริ่มไม่ได้ยิน 2 วันต่อมา และแพทย์ได้เพิ่ม high-dose steroids ให้แก่ผู้ป่วย.
-Tzanck smear ได้ผลบวก และ polymerase-chain-reaction assay ของน้ำใน vesicle ยืนยันว่ามี herpes zoster virus อยู่.

Ramsay Hunt syndrome เกิดขึ้นเมื่อ herpes zoster virus reactivate ใน facial nerve ทำให้เกิด facial palsy, otalgia, vesicle ใน dermatomal distribution, และบางครั้งมี hearing loss.

การรักษาหลักคือ การให้ high-dose acyclovir.
อาการของผู้ป่วยทั้งหมด ยกเว้น facial palsy หายไปภายใน 5 วัน. จากการติดตามผู้ป่วยที่ 4 เดือน facial palsy ยังคงมีอยู่ แต่หน้าที่ของ facial nerve ดีขึ้น จาก grade 4 ลดเป็น grade 2 (House–Brackmann scale, ซึ่ง grade 1 คือ normal function).

Reference: Lee C-K, et al. Lingual Zoster. N Engl J Med 2011; 365:1726.


Posted by : cpantip , Date : 2011-11-06 , Time : 12:36:07 , From IP : 172.29.3.14

สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น