ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

การให้ chloramphenicol VS ceftriaxone ใน meningoencephalitis


   2 คนไข้มาด้วยเรื่อง alteration of consciousness สงสัยว่าเป็น meningoencephalitis การให้ chloramphenicol มีผลที่แตกต่างกับการให้ ceftriaxone อย่างไรครับ แล้วจะชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียอย่างไรดีครับ

ตอบ chloramphenicol เป็น bacteriostatic drug ส่วน ceftriaxone เป็น cidal drug ในกรณีของ meningitis และ endocarditis ต้องใช้ยาที่เป็น cidal drug เพราะ host defense ที่ตำแหน่งนั้นไม่ดี ต้องอาศัย bactericidal antibiotic เท่านั้น จึงสมควรเลือก ceftriaxone มากกว่า
chloramphenicol ยังมีข้อเสียที่รุนแรงคือ ทำให้เกิด aplastic anemia ซึ่งเป็นแบบ idiosyncrasy ได้ นอกจากนี้ยังกดการสร้างเม็ดเลือดแดงแบบ dose dependent เคยมีผู้ป่วย melioidosis ได้รับ co-trimoxazole +doxycycline+ chloramphenicol แบบ maintenance นานเป็นเดือนแล้วเกิดตาบอดทั้ง 2 ข้างจาก chloramphenicol


Posted by : cpantip , E-mail : (chpantip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2010-12-08 , Time : 11:48:20 , From IP : 172.29.3.68


ความคิดเห็นที่ : 1


   คำถามข้างบนได้มาจากนศพ.พูนสวัสดิ์ ปี 4 ค่ะ
ถาม ผมยังสงสัยเกี่ยวกับ chloramphenicol อยู่ครับ รบกวนถามต่อครับ

1 คือว่าตอนนั้น ผมจำได้ว่าในวันแรกที่คนไข้มาในเวร พี่ได้สั่งให้ทั้ง ceftriaxone และ chloramphenicol เลยครับ แต่รู้สึกว่าวันต่อมาก็ off chloramphenicol ไปครับ
ผมซึ่งมีความรู้น้อยนิดก็เลยสงสัย เพราะเคยอ่านเจอว่า chloramphenicol เป็นยาที่มีผลข้างเคียงอันตราย ตอนนั้มักใช้ในรูป topical form สำหรับหยอดตา
ผมเลยไปถามอาจารย์พิสุทธ์ รู้สึกว่าตอนนั้นอาจารย์จะอธิบายว่า chloramphenicol สามารถผ่าน csf ดี และ ช่วยฆ่าเชื้อพวก ricketsial ได้ดี ส่วน ผลข้างเคียงนั้นมีโอกาสเกิดน้อยมากประมาณ 1/10000 เลยอยากรบกวนขอความเห็นอาจารย์พรรณทิพย์เกี่ยวกับเรื่องนี้อีกทีครับ

ตอบ aplastic anemia จาก chloramphenicol มีอุบัติการณ์ประมาณ 1:40,000 ซึ่งดูเหมือนน้อยแต่ถ้าเกิดขึ้นผู้ป่วยก็แย่ ปัจจุบันเรามียาที่ใช้แทน chloramphenicol ได้ก็เลยแทบจะไม่ได้ใช้เลยค่ะ




Posted by : cpantip , Date : 2010-12-08 , Time : 11:55:17 , From IP : 172.29.3.68

ความคิดเห็นที่ : 2


   2 อยากทราบว่าในปัจจุบันนี้ chloramphenicol ที่เค้ายังนิยมใช้อยู่ ใช้ในกรณีไหนบ้างครับ

ตอบ chloramphenicol ยังมีที่ใช้อยู่บ้าง 2 กรณีค่ะ ถ้าใครจะเพิ่มเติมก็เขียนเสริมมาได้นะคะ
1. scrub typhus และ murine typhus ในกรณีที่ต้องการใช้ IV antibiotic เรามี doxycycline ในรูปยากิน ก็เลยสั่ง IV chloramphenicolไปก่อน จนผู้ป่วยกินยาได้ก็ให้กิน doxycycline ต่อ efficacy ของ tetracycline/doxycycline ต่อ rickettsia ดีกว่า chloramphenicol
2. anaerobic infection แต่ฤทธิ์ของ chloramphenicol สู้ metronidazole ไม่ได้เพราะ chloramphenicol เป็น static drug ก็เลยไม่ควรเลือกใช้ chloramphenicol นะคะ เรื่อง anti-anaerobe antibiotic จะเขียนอีกวันหลังนะคะ


Posted by : cpantip , Date : 2010-12-08 , Time : 12:04:39 , From IP : 172.29.3.68

ความคิดเห็นที่ : 3


   ขอบคุณมากครับอาจารย์พรรณทิพย์

ตอนนี้ผมอยู่รพช. พบว่าที่ ER เวลามีผู้ป่วยมาทำแผลถลอก แผลสุนัขกัด แผลโดนบาด หลังจากล้างแผลเสร็จ พี่พยาบาลมักจะทา chloramphenicol ointment ใส่ไปด้วยครับ อยากทราบความเห็นอาจารย์ว่าเหมาะสม หรือมีประโยชน์หรือไม่อย่างไรครับ

ขอบคุณครับ


Posted by : PoonleT , E-mail : (poonlet_lo@hotmail.com) ,
Date : 2010-12-11 , Time : 02:20:10 , From IP : 118.174.219.51.stati


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น