ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

Worm infested at Left 3rd toe




   at ER
PI : ชายไทยวัยกลางคน อาชีพกรีดยาง
CC : มีหนอนที่นิ้วเท้ากลางข้างซ้าย
PI :
1 wks พบมีีรู สังเกตเห็นตัวอ่อนหนอนภายใน ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่ได้ย่ำน้ำมาก่อน ไปรพ จังหวัด รพจังหวัด Refer มามอ.
PH :
No DM/HT/Immune Insuff
No other U/D
PE :
VS : no fever ,BP normal
GA: Good conciousness
Heart,Lung : normal
Ext : Lt. 3th toe swelling and 3-4 wound with worm infested.
Other : WNL

1. เราควร Dx ว่าอะไรครับ
2. เราควร Management อย่างไรถ้าเป็นที่รพศ. หรือ รร.แพทย์
3. เราควร Management อย่างไรครับถ้าเป็นที่ รพช. แตกต่างกันหรือไม่

ขอบคุณครับ



Posted by : KRITTANU , Date : 2009-10-07 , Time : 19:38:48 , From IP : 172.29.22.160

ความคิดเห็นที่ : 1


   ขอบคุณคุณหมอ RITTANU มากค่ะ
1. การวินิจฉัย: myiasis ค่ะ
2. ผู้ป่วยรายนี้สามารถเอาหนอนออกได้หมดใช่ไหมคะ ก้าเอาออกได้หมดก็ไม่จำเป็นการรักษา myiasis ให้แต่ antibiotic สำหรับ superimposed infection ก็เพียงพอค่ะ
สามารถรักษา myiasis ได้ด้วยยา ivermectin (200 μg/kg per day) เพียงครั้งเดียว ยานี้สามารถซื้อได้ที่คลินิกสัตวแพทย์ค่ะเพราะเป็นยารักษาพยาธิของสัตว์

เคยตอบเรื่องนี้ใน e-consult กระทู้ น้องหนอน : Nongnham ( 08:14:18 2008-05-29) โดยเปิดหน้า index

เลือกอ่านเฉพาะกลุ่ม โรคปอด , โรคหัวใจ , ต่อมไร้ท่อและเมตาโบลิก , โรคข้อ , ประสาทวิทยา , ทางเดินอาหารและตับ , เวชบำบัดวิกฤต , โรคไต , โรคติดเชื้อ , โลหิตวิทยา , ผิวหนัง , มะเร็งวิทยา , ทั่วไป ไม่ระบุ

เลือกกดที่โรคติดเชื้อนะคะ
ขอ copy มาณ ที่นี้ด้วย

ถาม: มีผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 87 ปี มาด้วยมีหนอนในแผลที่หน้าผาก ประวัติ underlying disease BCCA ที่หน้าผาก หลังทำ incisional biopsy ไปได้ประมาณ 1 เดือน
ตรวจร่างกาย มีแผลขนาด 3 cm ที่หน้าผาก และมีหนอนตัวอ้วนๆ ขนาด 0.5 cm ไต่อยู่ในแผล คีบออกมาได้ 30 ตัว
Plan เข้าไปล้างแผลในห้องผ่าตัด และเอาหนอนออก แต่อาจจะต้องทำ wide excision เพื่อรักษาเรื่อง BCCA ไปด้วย ได้คุยกับญาติ ขอไม่ผ่าตัด ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้จะให้ทำอย่างไรคะ และหนอนที่พบในแผลจะให้การรักษาอย่างไรดีคะ

ตอบ: การรักษา myiasis สามารถรักษาได้ด้วยยา ivermectin (200 μg/kg per day) เพียงครั้งเดียว ในผู้ป่วยรายนี้ ควรให้ antibiotic ไปด้วยเช่น ceftriaxone (2 g intravenously ทุก 24 ชั่วโมง)

ผู้ป่วยในรูปเป็น severe orbital myiasis ได้รับการรักษาดังกล่าวแล้วดีขึ้นมาก หนอนตายหมดจากฤทธิ์ของ ivermectin

Osorio J, et al. Role of Ivermectin in the Treatment of Severe Orbital Myiasis Due to Cochliomyia hominivorax. Clinical Infectious Diseases 2006;43:e57–9

Myiasis = The invasion of living tissues of man and other mammals by dipterous larvae.
คือการมีหนอนแมลงอยู่ในเนื้อเยื่อของคนหรือสัตว์ต่างๆ เช่นในแผล ในช่องคลอด ใน sinus เป็นต้น การรักษาก่อนหน้านี้ คือการคีบเอาตัวหนอนออก โดยอาจต้องผ่าตัดเพื่อให้เห็น จะได้กำจัดออกได้หมด ระยะหลังมีการใช้ยา ที่ได้ผลดีคือ ivermectin

Ivermectin เป็น semisynthetic macrocyclic lactone ที่มี activity ต่อ Strongyloides stercoralis, Ancylostoma brazilienze (ทำให้เกิด cutaneous larva migrans), Wuchereria bancrofti, Brugia malayi (ทำให้เกิด lymphatic filariasis) และ ectoparasite ที่ทำให้เกิดหิด เหาและ myiasis
ivermectin ที่มีใช้ในประเทศไทย อยู่ในรูปของยาสำหรับสัตว์ ยังไม่มีรูปแบบของคนเนื่องจากราคายาในสหรัฐอเมริกาแพงมาก บริษัทยาจึงยังไม่ได้นำเข้า กรณีที่ใช้ ivermectin บ่อยคือ hyperinfection syndrome หรือ disseminated strongyloidiasis โดยให้ร่วมกับ albendazole ซึ่งเราใช้ยาของสัตว์มาตลอดและไม่พบว่ามีผลข้างเคียงอย่างใด

ในการรักษา myiasis มีรายงานการใช้ ivermectin ในรูปของ solution ทำ wet dressing ที่แผล ผู้ป่วยซึ่งเจ็บปวดมากก็หายปวดภายใน 15 นาที และหนอนก็ตายหมด การให้กินยาครั้งเตียวก็ได้ผลดีมาก อย่าลืมให้ antibiotic ด้วยเพราะมี secondary bacterila infection ร่วมด้วย



Posted by : chpantip , Date : 2009-10-08 , Time : 08:24:08 , From IP : 172.29.3.68

ความคิดเห็นที่ : 2


   ขอเสริมเรื่องยา ivermectin ครับ เพิ่งทราบว่าทาง อย.ได้เป็นเจ้าภาพ (เพราะต้องจัดการหายา orphan drug) หาบริษัทยานำ ivermectin ที่ approve ใ้ช้ในคนเข้ามาขายในเมืองไทยแล้วครับ ทางห้องยากำลังติดต่อหาบริษัทให้อยู่ครับ ไม่นานจะไดไม่ต้องใช้ยาสัตว์ในคนอีกต่อไป แต่จริงแล้ว อ.ยุพิน ที่ศิริราชเคยศึกษาการรักษา strongyloidiasis โดยใช้ยาสัตว์ ชนิดฉีด ด้วยนะครับ และไม่พบ side effect อะไร

พิสุทธิ์




Posted by : - , E-mail : (spisud@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2009-10-30 , Time : 01:13:53 , From IP : 113.53.119.215


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น