ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

A 32-YOW had a large & painful ulcer at left forearm for 1 year




   หญิงอายุ 32 ปีมาที่ ER เนื่องจากมีแผลใหญ่และปวดมากที่ ulnar aspect ของ forearm ข้างซ้าย แผลนี้เริ่มเป็นมานาน 1 ปีมาแล้วและใหญ่ขึ้นแต่เพิ่งเริ่มปวดมากมา 3 สัปดาห์ ผู้ป่วยยอมรับว่าเธอติดเฮโรอีนแบบฉีดเข้าเส้น เนื่องจากขอบแผลมีเลือดมาเลี้ยงมาก เธอจึงฉีดเฮโรอีนเข้าไปที่ขอบแผลนี้ซึ่งก็ได้ผลเหมือนการฉีดยาเข้าเส้นเลือด

The ulcer shown in Figure 1 was approximately 5 x 9 cm with a relatively clean surface and prominent vascular granulation tissue along the border. There were rings of scar tissue around it.


Posted by : chpantip , E-mail : (chpantip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2009-08-28 , Time : 11:05:43 , From IP : 172.29.3.68


ความคิดเห็นที่ : 1




   1. Figure 2 คือ ภาพรังสีของแขนซ้าย พบความผิดปกติอะไรบ้าง
2. จะ manage อย่างไรต่อไป
3. จะเลือกใช้ยาปฏิชีวนะอะไร


Posted by : chpantip , Date : 2009-08-28 , Time : 11:07:51 , From IP : 172.29.3.68

ความคิดเห็นที่ : 2


   ขอลองตอบครับ
สำหรับ infecting organisms นั้น ได้แก่ Bacteria ซึ่งพบว่า pyogenic bacteria เป็นสาเหตุของการติดเชื้อกระดูกและข้อใน drug users เกือบ 90% และเชื้อที่พบบ่อยคือ S.aureus และ Pseudomonas spp สำหรับ incidence ของ Gram-negative infection ลดลงในผู้ที่เสพยา heroin แต่จะมากในผู้ที่เสพยา tripelenamine และ pentazocine เนื่องจากการยาสองดังกล่าวละลายใน cold water ขณะที่ heroin ต้องให้ความร้อนในการละลาย ภาวะความร้อนนี้เองลดการปนเปื้อนจากเชื้อ Gram-negative ดังนั้น organism ซึ่งเข้าเส้นเลือดนั้นมีแนวโน้มว่าเป็น Gram-positive microflora จากผิวหนังมากกว่า อีกทั้งอาจพบเชื้อราซึ่ง nonbacterial pathogens ที่พบบ่อยที่สุดคือ Candida albicans นอกจากนี้ Mycobacterium tuberculosis ก็เป็นสาเหตุของ skeletal infection ได้ โดยส่วนใหญ่จะ involve spine
: ) คำถาม-คำตอบ
-->ข้อ1. Figure 2 คือ ภาพรังสีของแขนซ้าย พบความผิดปกติอะไรบ้าง
Plain-film พบ blurring margin of proximal ulna และ cortical destruction of the ulnar diaphysis [plain-film radiograph สำหรับ osteomyelitis อาจพบ osteolysis, periosteal reaction และ sequestra (segments of necrotic bone separated from living bone by granulation tissue)]
-->ข้อ2. จะ manage อย่างไรต่อไป
การหาเชื้อที่เป็นสาเหตุนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น โดยต้องอาศัย bone biopsy หรือ needle aspiration ของ bone หรือจาก surgical sampling เพื่อนำ tissue ที่ได้ส่ง histopathologic examination รวมถึง bacterial และ anaerobic culture สำหรับ choice of antibiotics ต้องอาศัยผลของการเพาะเชื้อและ antimicrobial susceptibility การรักษาประกอบด้วย surgical drainage หรือ debridement ของ affected structures
-->ข้อ3. จะเลือกใช้ยาปฏิชีวนะอะไร
คิดว่าควรหาเชื้อที่เป็นสาเหตุก่อนให้ยาปฏิชีวนะ และสามารถเริ่มยาได้ทันทีหลัง surgical debridement และหากเป็นเชื้อที่พบได้บ่อยเช่น S.aureus ยาปฏิชีวนะอาจเป็น Nafcillin sodium or oxacillin sodium, 1.5–2 g IV q 4 hr for 4–6 wk, or cefazolin, 1–2 g IV q 8 hr for 4–6 wk แต่หากเป็น MRSA คงต้องพิจารณาให้เป็น Vancomycin 15 mg/kg IV q 12 hr for 4–6 wk

[Reference:
1.Kak V, Infect Dis Clin North Am. 2002 Sep;16(3):681-95.
2.Carek PJ, Am Fam Physician. 2001 Jun 15;63(12):2413-20.
3.ELIE F. BERBARI, Chapter 99 – Osteomyelitis, Mandell, Bennett, & Dolin: Principles and Practice of Infectious Diseases, 6th ed.]


Posted by : weeratian , Date : 2009-08-30 , Time : 13:00:21 , From IP : 172.29.22.75

ความคิดเห็นที่ : 3


   คุณหมอ Weeratian ตอบถูกต้องแล้วค่ะ

Radiographs of the ulna showed a marked periosteal reaction, with changes consistent with a diagnosis of osteomyelitis.

การเพาะเชื้อของแผลขึ้นเชื้อ methicillin-resistant Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa และ skin bacteria.

ผู้ป่วยตอบสนองดีต่อ methadone และ vancomycin+ceftazidime IV ซึ่งให้ไปนาน 11 วันระหว่างที่อยู่ในรพ. แล้วเปลี่ยนเป็นให้กิน fusidic acid+ciprofloxacin เมื่อผู้ป่วยกลับบ้าน ผู้ป่วยไม่ได้กลับมาติดต่ออีกเลย



Posted by : chpantip , Date : 2009-08-31 , Time : 11:22:11 , From IP : 172.29.3.68

ความคิดเห็นที่ : 4


    แผลที่มีลักษณะดังในผู้ป่วยรายนี้มีชื่อเรียกว่า "shooter"s patch" การวินิจฉัยต้องอาศัยประวัติการใช้ยาเสพติดฉีดเข้าหลอดเลือดดำ ผู้ป่วยอาจให้ประวัติว่าแผลเกิดจากสาเหตุต่างๆ และปวดมากเพื่อให้ได้รับยา narcotics เพิ่มขึ้น .

Staphylococci เป็นเชื้อก่อโรคที่สำคัญแต่ก็ยังพบเชื้ออื่นๆได้ การทำ biopsy พบว่ามี chronic inflammation ร่วมกับมี talc หรือ fibrous material ส่วน osteomyelitis พบไม่บ่อยจากการฉีดยาเสพติดเข้าหลอดเลือดและอาจเกี่ยวข้องกับเชื้อ flora ในช่องปาก

ตำแหน่งของแผลดังในผู้ป่วยรายนี้เป็นตำแหน่งที่สะดวกสำหรับการฉีดยาด้วยตัวเอง ทำให้ผู้ป่วยสามารถฉีดยาเข้าสู่กระแสเลือดได้โดยไม่ต้องฉีดเข้าหลอดเลือดดำที่มีแผลเป็นหรือทำให้มีรอยฉีดยา ยังพบ Shooter"s patches ได้ที่ต้นขาหรือขา (lower legs) แผลนี้อาจเริ่มจากการเป็นฝีหรือมี injury และมีขนาดต่างๆกันขึ้นอยู่กับระยะเวลาและความบ่อยของการฉีดยา

การรักษาควรมีเป้าหมายให้ผู้ป่วยเลิกใช้ยาเสพติด การรักษาด้วยยาปฏิชีวนะต้องอาศัยผลการเพาะเชื้อจาก deep aspirates หรือ biopsy specimens ที่ของแผล เนื่องจากการ swabs ที่ผิวอาจได้เชื้อที่ไม่ใช่ true pathogens. จากการทำ local care ด้วยความอดทน แผลอาจมี epithelialization อย่างช้าๆ และปิดได้ อาจต้องใช้ surgical approach เพื่อเอา scar tissue และ foreign material ที่ฝังอยู่ในแผลออกไป

Reference:
Tice AD. An unusual, nonhealing ulcer on the forearm. NEJM 2002;347:1725-6.





Posted by : chpantip , Date : 2009-08-31 , Time : 11:26:51 , From IP : 172.29.3.68

สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น