ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

ตอบกระทู้วันที่ 9-2-09 <ชาย38 ปี มีไข้หนาวสั่น ปวดหัว เหงื่อออกและอ่อนเพลีย มา 4 วัน> ต้องรู้!!


   ได้ตอบกระทู้เรื่องนี้แล้วค่ะ เป็นความรู้ใหม่ที่ทุกท่านต้องรู้นะคะ

Posted by : chpantip , E-mail : (chpantip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2009-02-23 , Time : 08:32:30 , From IP : 172.29.3.68


ความคิดเห็นที่ : 1


   ขอ post ข้อมูลจากกระทู้นี้ในส่วนของข้อมูลเกี่ยวกับ P knowlesi อีกครั้งค่ะ

ผู้ป่วยรายนี้เป็นรายแรกของไทยที่มีรายงานว่าเป็นการติดเชื้อ Plasmodium knowlesi

Jongwutiwes S. Naturally-acquired Plasmodium knowlesi in human, Thailand. Emerg Infect Dis 2004;10:

ในปี คศ. 1967 Chin และคณะพบว่า P. knowlesi สามารถถ่ายทอดจากลิงไปสู่คนได้โดยยุง Anopheles balabacencis ซึ่งเป็น vector ที่สำคัญใน Southeast Asia โดยมีโฮสต์เป็นลิง long-tailed และ pig-tailed macaques (Macaca facicularis และ M. nemestrina) และมีรายงานประปรายที่เป็นการติดเชื้อในคน จนกระทั่ง Barbir Singh และ Janet Cox-Singh ได้รายงานผู้ป่วยจำนวนมากที่เป็น P. knowlesi ซึ่งวินิจฉัยในตอนแรกว่าเป็น P. malariae เนื่องจาก younger stages ของเชื้อมาลาเรียทั้งสองเหมือนกันมากจาก bllod smear และ stain แต่สามารถวินิจฉัยยืนยันได้ว่าเป็น P. knowlesi ไม่ใช่ P. malariae ได้จาก PCR

ความแตกต่างระหว่าง P. malariae และ P. knowlesi คือ P. malariae ในเม็ดเลือดแดงแบ่งตัวและแตกตัวทุก 3 วัน (quartan) ทำให้จำนวน parasite ในเลือดไม่มาก แต่ P. knowlesi ในเม็ดเลือดแดงแบ่งตัวและแตกตัวทุกวัน (quotidian) P. knowlesi ไม่มี sequestration ใน microcirculation ทำให้ parasite ในเลือดมีจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยตายหรือมีภาวะแทรกซ้อน โดยอาการทางคลินิกคล้ายกับภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นใน severe P. falciparum

Cox-Singh และคณะ ได้แนะนำว่า ใน Southeat Asia ที่เป็นที่อยู่ของ Macaca facicularis และ M. nemestrina ถ้าพบผู้ป่วยที่มี blood smear ลักษณะเหมือน P. malariae แต่มีจำนวนเชื้อมาลาเรียมากให้คิดว่าน่าจะเป็นการติดเชื้อจาก P. knowlesi

ในกรณีที่เป็น P. knowlesi malaria ที่ไม่รุนแรง ให้รักษาแบบมาลาเรียที่ไม่รุนแรง แต่ถ้าเป็นรุนแรง ให้รักษาแบบ severe P. falciparum malaria

Reference
1. Cox-Singh J, et al. Plasmodium knowlesi malaria in human is widely distributed and potentially life threatening. Clin Infect Dis 2008;46:165-71.
White NJ. Plasmodium knowlesi: the fifth human malaria parasite. Clin Infect Dis 2008;46:165-71.



Posted by : chpantip , Date : 2009-02-25 , Time : 09:33:34 , From IP : 172.29.3.68

สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น