ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

หญิง40 ปี มีก้อนที่เข่าซ้ายเป็นๆหายๆ นาน 10 ปี




   หญิงอายุ 40 ปีมารพ.เนื่องจากเป็นรอยโรคเป็นก้อนผิวหนังที่เข่าซ้ายเป็นๆหายๆมานาน 10 ปี
-เมื่ออายุ 19 ปี ผู้ป่วยถูกรถชนและบาดเจ็บที่เข่าซ้ายที่ล้มลงบนถนนที่โรยกรวด. ผู้ป่วยเดินลำบากอยู่นาน 1 ปีหลังอุบัติเหตุ แล้วหายเป็นปกติ.
-เมื่ออายุ 30 ปี เกิดมีก้อนที่ใต้ผิวหนังที่เข่าซ้ายอีก ซึ่งผู้ป่วยอธิบายว่าเหมือนก้อนหินอยู่ใต้ผิวหนัง. เธอได้รับการผ่าตัดเอาก้อนออก แต่ก็กลับเป็นใหม่ 3 ปีต่อมา.
-4 ปีก่อน ก้อนที่เข่าซ้ายโตขึ้นอีกและปรากฏออกมาภายนอก. ผู้ป่วยกังวลที่ก้อนโตขึ้น แต่ไม่ปวด ไม่มีไข้ ยังขยับเข่าได้ดีทุกทิศทาง. เธอมีสุขภาพดี มีเพียงโรคติดเชื้อ hepatitis C ที่ไม่มีอาการ.

Physical examination: she had a large (6 cm x 6 cm), irregular, erythematous, raised cauliflower-like lesion with serous exudates but no evidence of joint involvement (figure 1).

แพทย์ได้ตัดชิ้นเนื้อที่ก้อนไปตรวจ

การวินิจฉัยโรคที่น่าจะเป็นมากที่สุดคือ.................................................


Posted by : chpantip , E-mail : (chpantip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2008-12-15 , Time : 15:20:22 , From IP : 172.29.3.66


ความคิดเห็นที่ : 1




   รูปที่ 2. Hematoxylin-eosin stain showing bacterial microcolonies surrounded by sheets of neutrophils (arrows)

Diagnosis: Cutaneous botryomycosis.

botryomycosis มีการรายงานครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 1817 โดย Bollinger ซึ่งบรรยายโรคนี้ในม้าโดยเข้าใจว่าเกิดจากการตอน. เขารายงานว่า พบว่ามีฝีหลายฝีร่วมกับ granulomas และพบ granulomatous inflammation ในหนองและในเนื้อเยื่อของสัตว์. ต่อมา Rivolta ในปีค.ศ.1884 ได้ตั้ง term “botryomycosis” เพราะมีลักษณะเป็น granules เหมือนพวงองุ่น (“botrys” ในภาษากรีก), และเพราะเขาคิดว่าโรคนี้เกิดจากการติดเชื้อรา (“mycosis”). ได้มีการรายงานโรคนี้ในคนเป็นครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 1903 โดย Lignières และ Spitz. ในปีค.ศ. 1919 Magrou พบว่า granule เหล่านี้จริงๆ แล้วเป็นแบคทีเรียที่มาจับกันเป็นกลุ่มก้อน (clusters of closely adherent bacteria) และไม่ใช่การติดเชื้อรา. เขาได้รายงานผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้จาก Staphylococcus aureus, แต่ในผู้ป่วยที่รายงานต่อๆ มาเกิดจากเชื้ออื่นๆ ด้วย. ในปีค.ศ. 1959, Winslow ได้รวบรวมผู้ป่วยจำนวนมากที่สุดและทบทวน botryomycosis อย่างละเอียด รวมทั้ง proposed classification system ที่แยก botryomycosis เป็น visceral form และที่พบบ่อยกว่าคือ cutaneous forms จากผู้ป่วยจำนวน 48 รายที่มีรายงานใน literature.


Posted by : chpantip , E-mail : (chpantip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2008-12-18 , Time : 13:52:20 , From IP : 172.29.3.66


ความคิดเห็นที่ : 2


   Botryomycosis เป็น chronic localized bacterial infection แบบหนึ่งซึ่งมักเป็นการติดเชื้อหลายชนิด และบางครั้งก็สัมพันธ์กับการมีของแปลกปลอม บาดเจ็บแบบแทงทะลุ หรือ มีบาดเจ็บเฉพาะที่ ดังเช่นผู้ป่วยรายนี้. S. aureus และ Pseudomonas aeruginosa เป็นเชื้อที่แยกได้บ่อยที่สุด,และอาจเกิดขึ้นได้จากเชื้ออื่นๆ. ผู้ป่วยมักจะมาด้วย chronic, nonhealing skin lesions with granules (รูปที่ 1), อาจเป็น sinus tracts, nodules, fistulae, ulcers, หรือ abscesses. การติดเชื้อสามารถแพร่กระจายเฉพาะที่และกระจายไปสู่กล้ามเนื้อ กระดูก และอวัยวะต่างๆ เช่น หัวใจ ปอด สมอง ไต ต่อมลูกหมาก ตา ปาก และเยื่อหุ้มหัวใจ.

มีการรายงาน botryomycosis จากทั่วโลก. อัตราชายต่อหญิง 3:2, และพบได้ทุกวัย พบโรคนี้ในผู้ป่วยที่มี chronic granulomatous disease, immunoglobulin deficiencies, AIDS, เบาหวาน, cystic fibrosis, alcoholism, ได้รับการรักษาด้วย steroid, โรคตับ, ภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัด และบาดเจ็บ.


Posted by : chpantip , E-mail : (chpantip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2008-12-18 , Time : 14:00:33 , From IP : 172.29.3.66


ความคิดเห็นที่ : 3




   รูป 3. Gram stain of a tissue sample obtained from the patient. Arrows point to Splendore-Hoeppli material at the interface of bacterial aggregates and host tissue

ลักษณะที่จำเพาะทาง histology ของ botryomycosis คือ grains หรือ granules ที่เกิดจากการเกาะกลุ่มกันของแบคทีเรีย และมักจะเป็นกับผิวหนังและเนื้อเยื่ออ่อน แต่บางครั้งก็เป็นกับอวัยวะภายในได้. granule นี้คือ bacterial microcolonies ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.2 มม, นิ่ม และมีสึเหลืองและขาว. ดูด้วยตาเปล่า granules ของ botryomycosis แยกไม่ได้จาก “sulfur granules” ของ actinomycosis หรือ mycetoma. การย้อม Hematoxylin-eosin ไม่สามารถแยกระหว่าง actinomycosis, mycetoma, และ botryomycosis, เนื่องจาก host response เหมือนกันทั้ง 3 โรค และการระบุเชื้อก่อโรคต้องอาศัยการย้อมพิเศษและการเพาะเชื้อ. เชื้อโรคและ granules ถูกห่อหุ้มด้วย Splendore-Hoeppli material. Splendore-Hoeppli phenomenon มีลักษณะเป็น radiating eosinophilic deposits, rich in immunoglobulins, host-derived materials, and possibly parasitic antigens, ซึ่งอยู่รอบเชื้อรา พยาธิหรือ colony ของแบคทีเรียในเนื้อเยื่อ. Splendore เป็นผู้บรรยายเป็นครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 1908 ในโรค sporotrichosis และต่อมา Hoeppli บรรยายใน histologic sections ของ schistosomiasis. ยังไม่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับกลไกที่ทำให้เกิดเป็น granules และความบกพร่องของการตอบสนองของโฮสต์ซึ่งทำให้ไม่สามารถกำจัดเชื้อโรค. Histopathology ของชิ้นเนื้อที่ตัดจากรอยโรคที่เข่า: acute and chronic inflammation with benign reactive epidermal hyperplasia, focal collections of polymorphonuclear cells, and aggregates of bacteria within areas of acute inflammation (รูป 2). These aggregates were surrounded by amorphous eosinophilic material consistent with proteinaceous Splendore-Hoeppli material (รูป 2).


Posted by : chpantip , E-mail : (chpantip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2008-12-18 , Time : 14:02:45 , From IP : 172.29.3.66


ความคิดเห็นที่ : 4




   การรักษาที่ดีที่สุดคือ surgical resection พร้อมกับให้ยาปฏิชีวนะที่เหมาะสม(ขึ้นอยู่กับผลเพาะเชื้อ) เป็นเวลานาน. การรักษาด้วยยาอย่างเดียวมักไมหายขาด. Cutaneous forms ของ botryomycosis ตอบสนองต่อการรักษาดีกว่า visceral forms.

ผู้ป่วยรายนี้ ได้รับการผ่าตัดเอาก้อนออก และได้รับยาปฏิชีวนะคือ intravenous piperacillin-tazobactam 3 สัปดาห์ ตามด้วย oral ampicillin-sulbactam และciprofloxacin อีก 4 สัปดาห์. ผู้ป่วยปฏิเสธ skin grafting แต่ที่ 10 สัปดาห์หลังการผ่าตัด (3 สัปดาห์หลังหยุดยาปฏิชีวนะ) ผู้ป่วยได้มาตามนัดและมีแผลที่มี granulation ดี (รูป 4). หลายเดือนต่อมา แผลหายดีและไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ.

เรื่องและรูป จาก Magauran CE. Clinical Infectious Diseases 2008;47:1600–1.



Posted by : chpantip , E-mail : (chpantip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2008-12-18 , Time : 14:06:41 , From IP : 172.29.3.66


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น