ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

หญิง 21 ปี ปวดท้องเป็นๆหายๆมานาน 4 ปี




   วันนี้ขอเสนอผู้ป่วยที่ไม่ใช่โรคติดเชื้อค่ะ
มีเรื่องที่ขอแจ้ง 2 เรื่องค่ะ
1. ถ้าต้องการเปิดหากระทู้โรคติดเชื้อที่ลงไว้ตั้งแต่แรกๆ ก็เปิดได้โดยเข้าไปที่ เลือกอ่านเฉพาะกลุ่ม: โรคติดเชื้อ (แถบสีชมพู) ซึ่งจะมีกระทู้ต่างๆอยู่ครบ
2. มีแฟน e-consult ถามมาว่า e-consult จะสิ้นสุด 30 ส.ค. 2551 หรือ คำตอบคือ ยังไม่เลิกทำค่ะ แต่จะถูกตัดออกจาก What new หน้าแรกของ medinfo ต้องเข้าไปที่ภาควิชา/หน่วยงาน แล้วเลือก ภาคฯอายุรศาสตร์

หญิงอายุ 21 ปี ปวดท้องเป็นๆหายๆมานาน 4 ปี

4 ปีก่อน เริ่มมีอาการปวดท้องราวเดือนละครั้ง (cramps and colicky pain) ต้องไป ER เป็นประจำ ได้รับการวินิจฉัย gastritis, cholecystitis และ pancreatitis จากการเข้านอนรักษาในรพ.หลายครั้ง
1 เดือนก่อน ผู้ป่วยมาที่ ER เพราะปวดท้องมาก ไดรับการวินิจฉัยว่าเป็น intestinal intussusception จาก CT finding แพทย์ได้ทำ laparotomy แต่ไม่พบความผิดปกติอะไร

ตรวจร่างกาย ผู้ป่วยซีดปานกลาง มีแผลผ่าตัดที่หน้าท้อง ไม่พบความผิดปกติอื่นๆ

Laboratory tests: haemoglobin was 80 g/L, high reticulocyte count, and basophilic stippling.

คำถาม
1. จาก Plain film abdomen ดังในรูป พบความผิดปกติอะไรบ้าง
2. การวินิจฉัยโรคคืออะไร


Posted by : chpantip , E-mail : (chpantip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2008-08-19 , Time : 10:46:45 , From IP : 172.29.3.68


ความคิดเห็นที่ : 1


    lead poisoning ได้ไหมครับ เพราะมี Basophilic stippling (เจอใน Hb nopathy and lead poisoning) ร่วมกับ plain abdomen มี metalic density Lt. pelvi area

Posted by : nimbus , Date : 2008-08-19 , Time : 17:33:32 , From IP : 172.29.4.134

ความคิดเห็นที่ : 2


   film เป็น metalic density เม็ดเล็กๆกระจายๆและมีเกาะกลุ่มด้วย คล้ายกระสุนปืนลูกปราย แต่ก็เกาะกลุ่มมากไปหน่อย... แต่ตรงรอบๆก็มีขาวขึ้นแปลกๆ คล้ายๆถุงหุ้มอยู่
คนไข้แอบกินอะไรเข้าไปหรือเปล่า... แต่ตรง femoral head ก็มีอีกก้อน
????

ก็ขอเดา lead poisoning เหมือนกันฮะ แต่แปลกนะที่ CT แล้วดูเป็น intussusseption ได้

. . .


Posted by : arlim , Date : 2008-08-25 , Time : 01:42:06 , From IP : 61.19.67.109

ความคิดเห็นที่ : 3


   Abdominal radiograph: foreign bodies with a metal density, suggestive of firearm pellets.
ถามประวัติเพิ่มเติม 4 ปีก่อน ผู้ป่วยถูกยิงเข้าท้อง แพทย์ได้ exploratory laparotomy และ gastric suture หลังจากนัน้ จึงเริ่มมีอาการปวดท้อง

คุณหมอ Nimbus และ คุณหมอ Arlim เก่งมากค่ะ

Abdominal radiograph: foreign bodies with a metal density, suggestive of firearm pellets.

ถามประวัติเพิ่มเติม 4 ปีก่อน ผู้ป่วยถูกยิงเข้าท้อง แพทย์ได้ exploratory laparotomy และ gastric suture หลังจากนั้น จึงเริ่มมีอาการปวดท้อง

แพทย์นึกถึง lead poisoning ตรวจร่างกาย ไม่พบ gingival Burton lines และไม่มี signs of neuritis of the radial nerve or other upper limb motor nerves

blood lead concentration = 7.5 μmol/L (accepted, <0.5 μmol/L),
urinary δ-aminolaevulinic acid was 26•4 mmol/mol creatinine (normal, 0–5).

แพทย์วินิจฉัยว่าผู้ป่วยมี lead poisoning รักษาด้วย
1. EDTA (edetic acid) chelation นาน 10 วัน. Total urinary lead excretion = 85 μmol/day ตอนเริ่ม chelation แล้วลดลงเป็น 4 μmol/day ในวันสุดท้ายของ chelation.
2. ผ่าตัดเอากระสุนออกจากในท้องและที่ peritoneum จากการติดตาม 1 ปีต่อมา ผู้ป่วยสบายดี ไม่ปวดท้องอีก blood lead concentration = 0.7 μmol/L และ anaemia with basophilic stippling หายไป

การวินิจฉัย lead poisoning จากอาการและอาการแสดงอาจเป็นเรื่องยาก การสัมผัสกับตะกั่วในผู้ใหญ่เกิดขึ้นได้จากการทำงานหลายอาชีพ เช่น ผลิตหรือใช้แบตเตอรี่ สี และ ceramic การมีกระสุนฝังอยู่หลังจากถูกยิงอาจถูกละเลยไป Lead poisoning ที่เป็นภาวะแทรกซ้อนจากการถูกยิงด้วยปืนพบได้น้อย ผู้ที่มีลูกปืนหรือเศษตะกั่วฝังอยู่ในข้อมีความเสี่ยงสูงสุดที่จะเกิด lead toxicity จากการศึกษาแบบ prospective ในผู้ป่วยที่มีกระสุนฝัง พบว่าระดับตะกั่วในเลือดสูงในช่วงเวลาหลังถูกยิง และระดับที่สูงนี้ขึ้นอยู่กับการมีกระดูกแตกจากกระสุน หรือมีการสัมผัสของกระสุนกับ synovial fluid ผู้ป่วยรายนี้ไม่มีกระคูกแตกหรือกระสุนฝังในข้อ แต่มีกระสุนสัมผัสกับ peritoneum ซึ่งเป็น serous membranes ที่มีพื้นผิวสำหรับดูซึมได้มาก จึงทำให้เกิด lead toxicity ขึ้นได้ay measures for treating lead poisoning due to gunshot injuries.

เรื่องและรูปจาก Schankin CJ. Lancet 2005;365:358.


Posted by : chpantip , E-mail : (chpantip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2008-08-26 , Time : 08:31:37 , From IP : 172.29.3.68


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น