บันทึกตรวจสอบสภาพแวดล้อมภายในหอผู้ป่วย
แก้ไข/ลบข้อมูล
วันที่ตรวจสอบ
ครั้งที่เก็บข้อมูล
---select-----
1/2563
2/2563
3/2563
ผู้บันทึก
รหัสบุคลากร
หอผู้ป่วยที่ตรวจสอบ
---------------- Select ----------------
นอกเวชวิวัฒน์ 2
จิตเวช
งานอำนวยการฝ่ายบริการพยาบาล
เด็ก 1
เด็ก 2
เด็กแรกเกิด
เด็กกึ่งวิกฤต(PMCU)
ตา
นรีเวช
ฉุกเฉิน
ผ่าตัด 1
ผ่าตัด 2
ผ่าตัด 3
ผ่าตัด 4
ผู้ป่วยนอก 1
ผู้ป่วยนอก 2
ผู้ป่วยนอก 3
พิเศษเฉลิมพระบารมี 7
พิเศษเฉลิมพระบารมี 8
พิเศษเฉลิมพระบารมี 9
พิเศษเฉลิมพระบารมี 10
พิเศษเฉลิมพระบารมี 11
พิเศษเฉลิมพระบารมี 12
พิเศษเด็ก
พิเศษสูติและนรีเวช
พิเศษสูติกรรม
พิเศษทั่วไป 1
พิเศษทั่วไป 2 (6/13)
ศัลยกรรมกระดูกและข้อหญิง
ศัลยกรรมกระดูกและข้อชาย
ศัลยกรรมหญิง
ศัลยกรรมชาย 1
ศัลยกรรมชาย 2
ศัลยกรรมทางเดินหายใจ
ศัลยกรรมประสาท
ศัลยกรรมเด็ก
ศูนย์บริการอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์
ศูนย์คัดกรองโรคระบบทางเดินหายใจ
ศูนย์สุขภาพปฐมภูมิ
ศูนย์บริการจองห้องพิเศษ
ศูนย์ให้ยาเคมีบำบัด
สังเกตอาการ
สำนักงานผู้ตรวจการพยาบาล
สูติกรรม
หู คอ จมูก
ศูนย์บริการผู้ป่วยก่อน-หลังทำหัตถการ
คลอด
หออภิบาลทารกแรกเกิด
หออภิบาลผู้ป่วยเด็ก
หออภิบาลผู้ป่วยศัลยกรรม
หออภิบาลผู้ป่วยอายุรกรรม
หออภิบาลผู้ป่วยโรคหัวใจ (CCU)
หลังทำหัตถการสวนหัวใจ (Post Cath)
หออภิบาลผู้ป่วยศัลยกรรมประสาทและอุบัติเหตุ(NTICU)
หออภิบาลผู้ป่วยศัลยกรรมหัวใจ และทรวงอก (CVT)
โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke Unit)
อายุรกรรมหญิง
อายุรกรรมชาย 1
อายุรกรรมชาย2
อายุรกรรมทั่วไป
อายุรกรรมทางเดินหายใจ
อุบัติเหตุและไฟไหม้น้ำร้อนลวก
ในเวชวิวัฒน์ 1
ในเวชวิวัฒน์ 2
ในเวชวิวัฒน์ 3
นอกเวชวิวัฒน์ 1
ศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วย
โรคแยกติดเชื้อ1
PUI1
PUI2
ฝ่ายบริการพยาบาล
โรคแยกติดเชื้อ5
โรคแยกติดเชื้อ4
PUI ห้องคลอด
Home Isolation
PUI 3
PUI เด็กวิกฤติ
Nursery
PUI วิกฤติ
PUI เด็กทั่วไป
Cohort(ชั้น5 สูติกรรม)
โรคแยกติดเชื้อ2
PUI Newborn
หัวข้อ
ใช่
ไม่ใช่
ข้อมูลเพิ่มเติม
สภาพหน่วยงาน
1.มีป้ายประกาศสิทธิ์ผู้ป่วยติดไว้ให้เห็นชัดเจน
2.พื้นทางเดิน
2.1 ไม่มีสิ่งกีดขวาง
2.2 ภายในหอผู้ป่วยแห้ง สะอาด ไม่ลื่น ไม่หลุดลอก
2.3 บริเวณระเบียง ไม่หลุดลอก ไม่มีเศษวัสดุอันตราย
3.ประตูทางเข้าหอผู้ป่วย
3.1 สภาพดี โช็คอัพใช้งานได้
3.2 เครื่อง Sensor บัตร ใช้งานได้
4.ทางออกฉุกเฉิน
4.1 โล่ง สะอาด ไม่วางของเกะกะ ราวบันไดสภาพดี
4.2 มีป้ายบอกทางหนีไฟชัดเจน ไฟติดสว่าง
4.3 โช็คอัพใช้งานได้ (ไม่ล็อคประตูหรือเปิดประตูค้างไว้)
4.4 มีการซ้อมแผนอัคคีภัย
5.ฝ้าเพดาน
5.1 สะอาด ไม่มีหยากไย่
5.2 ไม่ขึ้นรา
6.ไฟฟ้า
6.1 แสงสว่างเพียงพอ สะอาดไม่มีหยากไย่
6.2 ปลั๊กไฟมีสายground
6.3 ห้องควบคุมแผงไฟโล่ง ไม่วางของเกะกะ
6.4 สายไฟที่นำมาใช้งานทั่วไป/บริเวณเตียงผู้ป่วย เก็บเรียบร้อย ไม่วางเกะกะ
7.พัดลมเพดาน/พัดลมตั้งโต๊ะ/พัดลมตั้งพื้น
7.1 สวิตซ์เปิด-ปิด ระบุหมายเลขเตียง
7.2 กรณีเสีย มีป้ายติดแจ้งให้ทราบ
8.ถังขยะ
8.1 สะอาด มีฝาปิด วางในตำแหน่งที่เหมาะสม
8.2 มีสัญลักษณ์/ป้ายสื่อสาร ประเภทขยะชัดเจน
8.3 ขยะแต่ละประเภทอยู่ในถังและถุงถูกต้อง
8.4 กระป๋องทิ้งเข็ม ไม่มีชิ้นส่วนโผล่เหนือปากกระป๋อง และไม่เกิน3/4 ของภาชนะตามที่รพ.กำหนด
8.5 เส้นทางขนย้าย/ทิ้งขยะแต่ละประเภทถูกต้อง
9.อุปกรณ์
9.1 รถเข็น สิ่งของต่างๆ จัดวางเป็นระเบียบ มีที่ปลดเข็ม
10.รถทำแผล
10.1 สะอาด
10.2 ขวดน้ำยาระบุวันครบกำหนดเปลี่ยน/หมดอายุ
เคาน์เตอร์พยาบาล
1.ไม่มีอาหาร เครื่องดื่ม
2. สะอาด เรียบร้อย
3. เอกสารเก็บเป็นระเบียบ
4. เก้าอี้ เก็บเรียบร้อยเมื่อไม่ใช้งาน
5. มีสัญญาณเรียกจากเตียง/ห้องผู้ป่วยให้รับรู้ได้
6. มีเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินติดในตำแหน่งให้เห็นชัดเจน
7. คอมพิวเตอร์
7.1 จอคอมพิวเตอร์ ไม่เปิดเผยชื่อ และข้อมูลผู้ป่วยทิ้งไว้
7.2 แป้นพิมพ์สะอาด
8.ไม่พบการวางแกลลอนน้ำยาต่างๆ
เครื่องมือ/อุปกรณ์ช่วยชีวิต
1.รถฉุกเฉิน
- มีการตรวจเช็ครายการตามข้อกำหนด
- ยา /อุปกรณ์ไม่หมดอายุ
- อุปกรณ์ครบตามจำนวน
- สะอาด เรียบร้อย
2. ถังออกซิเจน
- จัดเก็บถูกที่
- มีป้ายและข้อมูลวัน เวลา ปริมาณออกซิเจน ที่ได้ตรวจเช็ค แสดงไว้ที่ถังออกซิเจน
3. เครื่อง defibrillator
- มีการตรวจเช็คประจำวัน สะอาด จัดเก็บเรียบร้อย
- มีอุปกรณ์ครบพร้อมใช้
- เครื่องได้รับการทำPM แล้ว(ดูวันที่ ที่กำหนดทำPM)
- มีแนวปฏิบัติในการส่งต่อ/ยืมเครื่องมือระหว่างหน่วยงาน
4.อุปกรณ์ดับเพลิง
- มีการตรวจสอบตามรอบเวลา(มีวันที่ เดือน ระบุไว้) ความสะอาด
- มีการทบทวนให้บุคลากรรู้วิธีการใช้งาน
5.ไฟฉุกเฉิน ( แบบ mobile ตึกเก่า)
- ไฟฉุกเฉินใช้งานได้(กดปุ่ม TEST)
- มีตารางบันทึกการทดสอบไฟให้พร้อมใช้สม่ำเสมอ(ถอดปลั๊กไฟทิ้งไว้ประมาณ 10-30 นาทีเพื่อให้แบตเตอรี่ทำงาน
ห้องยา
1. ยา/น้ำเกลือสำรอง ไม่หมดอายุ
2.การจัดวางยา/น้ำเกลือมีการแสดงปริมาณที่ชัดเจน ใช้ระบบ FIFO
3. ยาเสพติดเก็บในที่ๆมีกุญแจล็อค
4. มีการจัดประเภทในการเก็บยา,น้ำเกลือ
5. ยาใช้ภายนอกจัดวางแยกห่างจากยารับประทาน
6. มีคู่มือยาให้หาข้อมูลเช่นการเข้ากันหรือปฏิกิริยาของยา
7. รถคอมพิวเตอร์จ่ายยาสะอาด
8. กล่องทิ้งเข็ม/ของมีคมไม่เต็ม
9. ล็อคยาผู้ป่วยแต่ละรายถูกต้องไม่มีของผู้ป่วยอื่น
10.ไม่มีการเตรียมยาล่วงหน้านานหรือซ้อน dose
11.ยาที่จัดแล้วทุกชนิดมีการระบุ(identify)ครบถ้วน ชัดเจน
12. ตู้เย็นเก็บยาผู้ป่วย
12.1 แยกจากตู้เย็นเก็บสิ่งของอื่นๆ
12.2 มีปรอทวัดอุณหภูมิ และมีตารางแสดงผลการวัดอุณหภูมิทุกวัน
12.3 มีการระบุชื่อผู้ป่วยที่ขวดยา
12.4 ยาที่เปิดใช้แล้ว ระบุวัน เวลาที่เปิดใช้และวิธีผสมยา
12.5 ช่องแช่แข็งไม่มีน้ำแข็งเกาะหนา
12.6 ไม่มียาเก็บไว้ที่ฝาตู้เย็น
บริเวณเตียง/ห้องผู้ป่วย
1. เตียง
1.1 ล้อเตียงล๊อคได้ เข็นได้
1.2 ปรับระดับได้สะดวก
1.3 ไม้กั้นเตียงไม่ชำรุด ล๊อคได้แข็งแรง
1.4 เก้าอี้ข้างเตียงแข็งแรง พนักพิงไม่มีรอยแตก ขาไม่โยก
1.5 สายไฟ รอบเตียงไม่เกะกะ
1.6 สายน้ำเกลือข้างเตียงจัดเก็บเรียบร้อย หากมียา drip มากกว่า 1 ชนิดมีการระบุชัดเจน
1.7. ไม่มียาวางไว้ที่เตียงผู้ป่วย
2. โต๊ะข้างเตียง
2.1 ความสะอาด
3. ไฟหัวเตียง
3.1 สภาพดี ใช้งานได้
4. สัญญาณเรียกเจ้าหน้าที่
4.1 มีออดให้ผู้ป่วยทุกเตียง และใช้งานได้
4.2 ออดวางในตำแหน่งที่ผู้ป่วยใช้ได้สะดวก
ห้องน้ำผู้ป่วย
1.พื้นแห้ง ไม่ลื่น ไม่วางของเกะกะ
2. สัญญาณเรียกเจ้าหน้าที่ในห้องน้ำผู้ป่วยใช้งานได้
3. ฝ้าเพดานขึ้นรา/เปื่อย/แอ่นบริเวณกลางแผ่น มีโอกาสหล่น
ห้องผ้า
1. ตู้ใส่ผ้าสะอาด จัดวางเป็นระเบียบ ปริมาณเพียงพอ(ไม่มากเกินไป)
2. ชั้นวางผ้าแต่ละชนิด มีป้ายระบุชัดเจน
ห้องเก็บเครื่องมือปราศจากเชื้อ(Supply)/วัสดุทางการแพทย์
1. สะอาด ไม่มีแมลงต่างๆ
2. ชั้นวางของ sterile แต่ละชนิด มีป้ายระบุชัดเจน โดยชั้นอยู่สูงจากพื้นอย่างน้อย 8 นิ้ว และห่างจากผนัง 2 นิ้ว
3. จัดวางเป็นระเบียบถูกหลักการหยิบใช้งานก่อน-หลัง
4. ไม่มีสิ่งของหมดอายุ
5. วัสดุทางการแพทย์ มีปริมาณเพียงพอในการใช้งานตามรอบเวลาการเบิกของหน่วยงาน
6. ที่เก็บของสะอาดและสกปรกแยกโซฯจากกันชัดเจน
7.ประตูห้องวางของสกปรกไม่เปิดค้างไว้
ห้องซักล้าง
1.ไม่มีการจัดเก็บเครื่องมือสะอาดที่จะนำมาใช้งาน
2.ชั้นวางอุปกรณ์จัดวางอุปกรณ์แยกตามประเภท
3.โถ/อ่างล้างอุปกรณ์ สิ่งปฏิกูลไม่อุดตัน
อ่างล้างมือ
1. มีตะแกรงรอง ระบายน้ำได้สะดวก ไม่มีเศษอาหาร/มูลฝอยอุดตัน
2.ภาชนะใส่สบู่ไม่มีน้ำขัง
3.ก๊อกน้ำปิดได้สนิทไม่มีวัสดุใดๆมาหุ้ม/สวมทับ
4. ผ้าเช็ดมือไม่เปียกชื้น
5. ผ้าเช็ดมือ/กระดาษเช็ดมือที่ใช้แล้ว ทิ้งในภาชนะที่จัดให้ ไม่ล้นออกนอกภาชนะ
ห้องแยก
1.มีป้ายแสดงชัดเจน
2.มีอุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันตัวเช่น เสื้อกาวน์, ผ้าปิดปาก-จมูก, ถุงมือ, แว่นตา , spill kit ในปริมาณที่พอเพียงในระหว่างการใช้งาน
3.มีถังผ้าเปื้อนแยกเฉพาะ และมีฝาปิด
4.ขวดบรรจุน้ำยาล้างมือสะอาด /ระบุอายุการใช้งานใน1เดือน
5.มีการบันทึกค่าแรงดันลบทุกวันในขณะใช้งาน
อุปกรณ์เครื่องมือทั่วไป
1. มีวันที่ทำPMหรือสอบเทียบครั้งสุดท้ายและครั้งต่อไป
2. อุปกรณ์ที่ใช้บริเวณเตียงผู้ป่วย
2.1 มีความปลอดภัย จากการยกไม้กั้นเตียงขึ้นหรือยกหัวเตียงสูง หรือจากตัวผู้ป่วย
2.2 หน้าจอแสดงผลหันออกด้านนอก ให้เห็นได้ง่าย ชัดเจน
2.3 ตำแหน่งวางเครื่องมือมีป้ายบอกสถานะเครื่องเช่นรอใช้ คืน ชำรุด ด้วยสาเหตุ....
กลับสู่หน้าหลัก
พัฒนาโดย : ธิดารัตน์ ผอมแก้ว โทร 074-451662-5 ต่อ 106