กลยุทธ์การพัฒนาคณะแพทยศาสตร์ ด้านบริการรักษาพยาบาล |
|
|
|
|
ความท้าทายเชิงกลยุทธ์/ |
วัตถุประสงค์ |
แผนปฏิบัติการ |
ตัวชี้วัดสำคัญ
(KPIs) |
ผลการดำเนินงานปีงปม.2550 |
เป้าหมายปีงบประมาณ |
ผู้รับผิดชอบ |
Strategic
advantages/ |
เชิงกลยุทธ์ |
แผนระยะยาว |
แผนระยะสั้น |
Leading KPIs |
Lagging KPIs |
2551 |
2552 |
2553 |
2554 |
|
โอกาสสำหรับนวัตกรรม |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- คุณภาพการรักษาที่เป็นเลิศ |
u การรักษาที่มีคุณภาพเป็นเลิศ มุ่งสู่ระดับนานาชาติ |
1.พัฒนาศักยภาพในการตรวจรักษาโรคยากอย่างต่อเนื่องให้มีผลการรักษาเทียบเท่านานาชาติ |
1. ทีมบริหาร/ภาควิชากำหนด
ทบทวนและปรับปรุงผลการรักษาโรคยากที่กำหนดอย่างสม่ำเสมอ
(เป็นโรคที่องค์กรมีศักยภาพในการรักษาพยาบาลและมีผลรายงานของสหรัฐอเมริกาอย่างสม่ำเสมอ) |
|
1. Success rate, Complication rate,
mortality rate |
|
|
|
|
|
KPIs
ภาควิชา |
|
|
|
|
|
|
|
- การก้าวทันเทคโนโลยีทางการแพทย์ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ความเหนือกว่าด้านตรวจรักษาโรคยากซับซ้อน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. ทีมบริหาร / Excellence center กำหนด ทบทวน
และปรับปรุงผลการรักษาโรคยากที่กำหนดอย่างสม่ำเสมอ
(เป็นโรคที่องค์กรมีศักยภาพในการรักษาพยาบาลและมีผลรายงานของสหรัฐอเมริกาอย่างสม่ำเสมอ) |
2.
มีศูนย์ความเป็นเลิศด้านมะเร็งเต้านม (Excellence CA Breat) |
|
ระหว่าง |
เปิดให้ |
|
|
|
KPIs ทีมบริหารรพ. |
|
|
ออกแบบ |
บริการ |
|
|
|
- นวัตกรรมด้านการรักษาพยาบาลโรคยาก |
|
|
|
3.
Success rate, Complication rate, mortality rate (lag-2) |
|
|
|
|
|
Excellence
center |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.
พัฒนาศักยภาพในการรักษาโรคในภาพรวมของภาควิชาให้ได้ตามมาตรฐาน Benchmarking* |
4. disease specific risk |
|
- |
5 โรคแรก |
5 โรคแรก |
5 โรคแรก |
|
KPIs ภาควิชา |
|
|
|
|
|
|
ที่เป็น |
ที่เป็น |
ที่เป็น |
|
|
|
|
|
|
|
|
high risk |
high risk |
high risk |
|
|
|
|
|
|
|
5. ผลการรักษาโรคยากที่ภาควิชากำหนด
(lead ข้อ 4) |
|
|
|
|
|
KPIs ภาควิชา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6.
จำนวนเตียง (สะสม) |
|
อยู่ระหว่างการปรับปรุง |
เปิดให้บริการ |
เปิดให้บริการ |
เปิดให้บริการ |
|
KPIs
ทีมบริหารรพ. |
|
|
|
|
- Surgical RCU (12 เตียง) |
|
6 เตียง |
9 เตียง |
12 เตียง |
|
|
|
|
|
- Surgical ICU (12 เตียง) |
|
|
6 เตียง |
9 เตียง |
12 เตียง |
|
|
|
|
|
|
|
7.
อัตราผู้ป่วยที่ต้องรับกลับเข้า รพ. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
โดยไม่ได้วางแผน
(%/ราย) (lead ข้อ 6) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ภายใน 7 วัน |
0.82 /216 |
0.80% |
0.78% |
0.76% |
0.74% |
|
|
|
|
|
|
- ภายใน 31 วัน |
2.53 /668 |
2.51% |
2.49% |
2.47% |
2.45% |
|
|
|
|
4. ให้ PCT ภาควิชากำหนด
ติดตามและรายงานผลการดำเนินงานตาม KPIs |
8. KPI ที่แต่ละภาควิชากำหนด |
|
|
|
|
|
|
KPIs ภาควิชา/PCT |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5.
ติดตามผลการดำเนินการตาม patient safety goal ที่โรงพยาบาลกำหนด |
9.
มีการเปิดจุดตรวจและคัดกรองผู้ป่วยเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อทางอากาศเสร็จสิ้น |
|
อยู่ระหว่าง |
เปิดให้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
ปรับปรุง |
บริการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10. Patient Safety
Index(8 ด้าน)(leadข้อ9) |
|
|
|
|
|
KPIs ทีมบริหารรพ. |
|
|
|
|
|
10.1
ด้านการบ่งชี้ผู้ป่วยให้ถูกต้อง (ครั้ง) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
-
ระบุตัวผิดในการให้ยา |
18 |
17 |
16 |
15 |
14 |
|
|
|
|
|
|
- ระบุตัวผิดในการให้เลือด |
2 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
|
|
-
ระบุตัวผิดในการเก็บสิ่งส่งตรวจ |
172 |
ลดลง 5% |
ลดลง 5% |
ลดลง 5% |
ลดลง 5% |
|
|
|
|
|
|
|
จากปีก่อน |
จากปีก่อน |
จากปีก่อน |
จากปีก่อน |
|
|
|
|
|
|
- ระบุตัวทารกแรกเกิดผิด |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
|
|
10.2
ด้านความผิดพลาดในการให้ |
0.15% |
ไม่เกิน |
ไม่เกิน |
ไม่เกิน |
ไม่เกิน |
|
|
|
|
|
|
บริการตรวจทางรังสีวินิจฉัย
(ถ่าย-ส่ง |
(169 ราย) |
0.145% |
0.14% |
0.135% |
0.13% |
|
|
|
|
|
|
ภาพเอกซเรย์ผิดคนผิดตำแหน่ง) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10.3
ด้านความผิดพลาดในการทำผ่าตัด |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ผิดคน |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
|
|
- ผิดประเภท |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
|
|
- ผิดตำแหน่ง |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
|
|
10.4
ด้านความเสี่ยงของผู้ป่วยต่อการตกเตียง ลื่น หกล้ม |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ตกเตียง (ต่อ 1,000 วัน) |
0.189(22) |
0.12 |
0.12 |
0.1 |
0.1 |
|
|
|
|
|
|
- ลื่น หกล้ม (ราย) |
16 |
15 |
14 |
13 |
12 |
|
|
|
|
|
|
- การประเมินแรกรับ |
78.21% |
80% |
85% |
90% |
95% |
|
|
|
|
|
|
10.5 ด้านความผิดพลาดในการส่งตรวจ
ทางห้องปฏิบัติการ (LAB) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- การระบุข้อมูล |
0.33/291 |
ลดลง 5% |
ลดลง 5% |
ลดลง 5% |
ลดลง 5% |
|
|
|
|
|
|
- การรายงานผล |
0.07/66 |
ลดลง 5% |
ลดลง 5% |
ลดลง 5% |
ลดลง 5% |
|
|
|
|
|
|
10.6
ด้านการพัฒนาความปลอดภัยในระบบ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ยาสารน้ำ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ผู้ป่วยนอก
(ต่อ 1000 คน/ครั้ง) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- precribing error |
2.92( 1080ครั้ง) |
<1.91 |
<1.91 |
<1.85 |
<1.85 |
|
|
|
|
|
|
- pre - dispensing |
10.9( 4018ครั้ง) |
<8.39 |
<8.39 |
<8.00 |
<8.00 |
|
|
|
|
|
|
- dispensing |
0.12(43ครั้ง) |
<0.09 |
<0.09 |
<0.08 |
<0.08 |
|
|
|
|
|
|
ผู้ป่วยใน
(ต่อ 1000 วันนอน/ครั้ง) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- precribing error |
14.6( 2924ครั้ง) |
<14 |
<13 |
<12 |
<11 |
|
|
|
|
|
|
- pre - dispensing |
10.9( 2191ครั้ง) |
<10 |
<9.5 |
<9.0 |
<8.5 |
|
|
|
|
|
|
- dispensing |
0.87(174ครั้ง) |
<0.62 |
<0.62 |
<0.60 |
<0.60 |
|
|
|
|
|
|
Administration
error (near miss)** |
384 |
ไม่ตั้งเป้า |
รายงานในระบบ |
|
|
|
|
|
Administration
error ( miss) |
0.74/150 |
<0.54 |
<0.54 |
<0.50 |
<0.50 |
|
|
|
|
|
|
ผู้ป่วยแพ้ยาซ้ำ |
2 |
ไม่ตั้งเป้า |
รายงานในระบบ |
|
|
|
|
|
ผู้ป่วยที่ป้องกันได้จากการสั่งยาที่เคยแพ้** |
78 |
ไม่ตั้งเป้า |
รายงานในระบบ |
|
|
|
|
|
การประเมินทักษะผู้ใช้งานเครื่องควบคุมการไหลของสารน้ำ** |
ยังไม่ถึงรอบประเมิน |
ไม่ตั้งเป้า |
รายงานในระบบ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10.7
ด้านลดอัตราเสี่ยงของการติดเชื้อในโรงพยาบาล |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- SSI |
0.87 |
1 เท่าNNIS |
1 เท่าNNIS |
1 เท่าNNIS |
1 เท่าNNIS |
|
|
|
|
|
|
- VAP |
2.28 |
< 25 per |
< 25 per |
< 25 per |
< 25 per |
|
|
|
|
|
|
-
CR-BSI |
7.29 |
< 50 per |
< 50 per |
< 50 per |
< 50 per |
|
|
|
|
|
|
- การล้างมือ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ก่อน |
84.42% |
80% |
80% |
80% |
80% |
|
|
|
|
|
|
หลัง |
98.42% |
80% |
80% |
80% |
80% |
|
|
|
|
|
|
10.8 ด้านประสิทธิผลของการสื่อสาร |
2 ครั้ง |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
|
|
ระหว่างทีมผู้ให้การรักษา |
|
|
|
|
|
|
|
|
2. ติดตาม morbidity rate ในโรคที่กำหนด |
6. ติดตาม morbidity
& mortality rate
ในโรคที่กำหนด |
|
11.
อัตราการเสียชีวิตและการบาดเจ็บในโรคที่ภาควิชากำหนด |
|
|
|
|
|
KPIs ภาควิชา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12. อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยในภาพรวม |
2.42% |
<2.3 |
<2.25 |
<2.25 |
<2.25 |
KPIs
ทีมบริหารรพ. |
|
|
|
|
|
(634 ราย) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13.
อัตราตายของผู้ป่วยในห้องผ่าตัด elective case |
0.004 |
0.001 |
0.001 |
0.0005 |
0.0005 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14. อัตราตายภายใน 24
ชั่วโมงหลังผ่าตัด |
ปี 2549 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ASA I |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
|
|
- ASA II |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
|
|
- ASA III |
0.6 |
<1 |
<1 |
<1 |
<1 |
|
|
|
|
|
|
- ASA IV |
4.07 |
<5 |
<5 |
<5 |
<5 |
|
|
|
|
|
|
- ASA V |
28.85 |
<30 |
<30 |
<30 |
<30 |
|
|
|
|
|
|
15. อัตราตาย aortic valve replacement |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
16.
อัตราตายผู้ป่วยผ่าตัดปิด artrial septal defect |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
17.
อัตราตายผู้ป่วยผ่าตัดปิด ventricular septal defect |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- การตอบสนองความต้องการด้านคุณภาพการให้บริการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง |
v การบริการที่สร้างความพึงพอใจและความภักดี |
1.
เรียนรู้และตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการกลุ่มต่างๆ อย่างต่อเนื่อง |
7. พัฒนาระบบนัดผู้รับบริการ
รวมทั้งปรับระบบให้ผู้ป่วยทุกรายอยู่ในระบบนัดผู้ป่วย |
18. ร้อยละของผู้ป่วยที่ได้รับการตรวจตรงตามนัด
(-10, +20 นาที) |
|
39.71% |
40% |
45% |
50% |
55% |
KPIs
ทีมบริหารรพ. |
|
|
|
|
|
8.
ประเมินและปรับปรุงพฤติกรรมการบริการของผู้ให้บริการ
และกำหนดเป็นปัจจัยหลักในการประเมินบุคลากร |
19. จำนวนเรื่องร้องเรียน
(ด้านพฤติกรรม |
|
|
รายงานในระบบ |
|
บริการ /การสื่อสาร)** |
|
|
|
|
|
|
|
- นวัตกรรมด้านการบริการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9.นำระบบสารสนเทศมาพัฒนาการบริการ |
|
|
|
|
|
|
|
KPIs รองเวชสารสนเทศ |
|
|
|
(ให้กำหนดว่ามีหัวข้อการพัฒนาอะไรบ้าง |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ที่จะนำระบบสารสนเทศมาช่วย) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10.จัดให้มีการวิจัยและพัฒนาตลาด |
|
|
|
|
|
|
|
รองฯ วิจัย |
|
|
|
|
|
20.
ร้อยละของผู้ป่วยที่กลับมารักษาเมื่อป่วยครั้งต่อไป |
|
|
|
|
|
KPIs
ทีมบริหารรพ. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
20.1 ผู้ป่วยนอก |
77.9 |
80 |
81 |
82 |
83 |
|
|
|
|
|
|
20.2 ผู้ป่วยใน |
86 |
87 |
88 |
89 |
90 |
|
|
|
|
|
|
20.3 ผู้ป่วยฉุกเฉิน |
76.3 |
77 |
78 |
79 |
80 |
|
|
|
|
|
|
21.
ร้อยละของผู้ป่วยที่จะแนะนำให้ผู้อื่นมารักษาต่อที่โรงพยาบาลฯ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
21.1 ผู้ป่วยนอก |
79.1 |
80 |
80 |
82 |
82 |
|
|
|
|
|
|
21.2 ผู้ป่วยใน |
85.1 |
85 |
85 |
87 |
87 |
|
|
|
|
|
|
21.3 ผู้ป่วยฉุกเฉิน |
78 |
78 |
78 |
80 |
80 |
|
|
|
|
|
|
22.
ความพึงพอใจของผู้ป่วยใน |
4.43 |
4.43 |
4.44 |
4.45 |
4.46 |
|
|
|
|
|
|
23. ความพึงพอใจของผู้ป่วยนอก |
4.04 |
4.12 |
4.14 |
4.16 |
4.18 |
|
|
|
|
|
|
24. ความพึงพอใจของผู้ป่วยฉุกเฉิน |
3.86 |
4.02 |
4.04 |
4.06 |
4.08 |
|
|
|
|
11.
ลดเวลารอคอยของจุดบริการหลัก |
25.
Waiting Time |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
จุดบริการหลัก (นาที) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
25.1
รอจ่ายเงิน |
|
19 |
18 |
18 |
18 |
18 |
|
|
|
|
|
25.2 รอรับยา |
|
20 |
20 |
20 |
18 |
18 |
|
|
|
|
|
25.3
ระยะเวลารอตรวจทางห้องปฏิบัติการ (LAB) |
|
10 |
10 |
10 |
9 |
9 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12.
พัฒนาหน่วยงาน CRM รวมทั้งบริหารจัดการข้อร้องเรียนอย่างรวดเร็ว |
26. การบริหารเรื่องร้องเรียน |
|
75.68% |
90% |
90% |
95% |
95% |
|
|
|
|
26.1
การบริการทั่วไป |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ปิดแฟ้มทันที |
|
14% |
15% |
15% |
16% |
16% |
|
|
|
|
|
- ปิดแฟ้ม < 7 วัน |
|
67.04% |
68% |
70% |
72% |
75% |
|
|
|
|
|
- ปิดแฟ้ม < 15 วัน |
|
75% |
78% |
78% |
80% |
80% |
|
|
|
|
|
26.2
ทางการแพทย์ |
|
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
13.
ปรับระบบให้เอกสารเบิกจ่ายมีความถูกต้องและรวดเร็ว |
27.
ร้อยละของเอกสารทางการแพทย์ที่เสร็จภายในเวลาที่กำหนด |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
27.1 ใบ refer |
|
82.36% |
83% |
84% |
85% |
86% |
|
|
|
|
|
27.2 ใบรับรองแพทย์ประกอบการทำ ธุรกรรม (ภายใน 7 วัน) |
|
82.86% |
83% |
84% |
85% |
86% |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14.
ปรับปรุงสถานที่ห้องฉุกเฉิน |
28.
มีการปรับห้องฉุกเฉินด้านบริการผู้ป่วยเสร็จสิ้น (Phase II) |
|
ชะลอการปรับ ER ไว้ก่อน เนื่องจากมีศูนย์อุบัติเหตุฉุกเฉิน |
|
|
|
|
|
|
|
- การปรับตัวต่อนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
ซึ่งมีปัญหาด้านการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล |
w ฐานะทางการเงินที่มั่นคง และมีเงินพอสามารถพัฒนาต่อได้ |
1.
ขยายฐานผู้รับบริการกลุ่มที่มีกำลังจ่ายค่ารักษาพยาบาล |
15. เพิ่มมูลค่าเพิ่ม (value-added)
ของกระบวนการรักษาพยาบาลโรคยากซับซ้อน |
29. จำนวนคลินิกนอกเวลาราชการเพิ่มขึ้น |
|
18 |
20 |
20 |
20 |
20 |
|
30. จำนวนผู้ป่วยใน (กลุ่มเป้าหมาย
จ่ายเงินเอง |
|
17.31% |
20% |
22% |
24% |
26% |
|
16. ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น (waste
management) |
ประกันชีวิต) |
|
|
|
|
|
|
|
31.
อัตราค่ารักษาพยาบาล ต่อ 1 RW** |
|
17,000 |
ไม่เกิน18,000 |
ไม่เกิน19,000 |
ไม่เกิน20,000 |
ไม่เกิน21,000 |
รายงานในระบบ |
17.
พัฒนาระบบการบริการผู้รับบริการกลุ่มที่มีกำลังจ่ายค่ารักษาพยาบาล
รวมทั้งเพิ่มหอผู้ป่วย privatization |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
-
ความเหนือกว่าด้านการตรวจรักษาโรคยากซับซ้อน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
18.
ปรับค่ารักษาพยาบาลตามต้นทุน |
32. รายรับค่ารักษาพยาบาลทางบัญชี (ลบ.) |
|
1,654 |
2,000 |
2,300 |
2,500 |
2,800 |
|
|
|
19.
เร่งรัดหนี้สินรวมทั้งปรับปรุงกระบวนการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล |
33.
สัดส่วนความสมบูรณ์ของแฟ้มเวชระเบียน |
|
|
|
|
|
|
|
- นวัตกรรมด้านธุรกิจ |
|
|
-
ณ วันที่ 6 (ประกอบเบิกจ่าย) |
|
90.76 |
91 |
92 |
93 |
94 |
|
|
|
|
|
-
ณ สิ้นเดือนถัดไป |
|
99 |
99.5 |
99.5 |
99.5 |
99.5 |
|
|
|
|
|
|
34. Net profit margin** |
14.58 |
15 |
15 |
15 |
15 |
รายงานในระบบ |
|
|
|
|
|
35. Current ratio** |
24.35 |
25 |
25 |
25 |
25 |
รายงานในระบบ |
|
|
|
|
|
36. Market share** |
9.80% |
10.30% |
10.80% |
11.30% |
11.80% |
รายงานในระบบ |
- .การก้าวทันเทคโนโลยีทางการแพทย์ |
xด้านบุคลากร |
1. พัฒนาบุคลากรตามแนวทาง Competency
รวมถึงความสามารถตรวจรักษาโรคซับซ้อน |
20.
พัฒนาบุคลากรตามแนวทาง Competency (ความสามารถตรวจรักษาโรคซับซ้อน)
ของศูนย์ความเป็นเลิศด้านโรคหัวใจ และระบบทางเดินอาหาร |
37. จำนวนบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาตามแผน
Competency |
|
|
80% |
85% |
90% |
95% |
กก.ศูนย์ |
4.1
การเพิ่มสมรรถนะของบุคลากรสู่ความเป็นเลิศ |
|
|
|
|
|
|
ความเป็นเลิศ, |
- ความเหนือกว่าด้านตรวจรักษาโรคยากซับซ้อน |
- สายสอน / บริการ |
|
|
|
|
|
|
รองฯ พัฒนา |
- สายบริการ |
|
|
|
|
|
|
บุคลากร |
-
สายสนับสนุน |
|
|
|
|
|
|
|
- การมีทรัพยากรบุคคลเพียงพอต่อการพัฒนา |
|
|
38.
ผลการประเมิน Common competency |
|
|
> level 4 |
> level 4 |
> level 4 |
> level 4 |
รองฯ พัฒนา |
|
|
|
|
|
80% |
80% |
80% |
80% |
บุคลากร |
|
|
|
|
39. Labor productivity** |
0.14 |
0.15 |
0.15 |
0.17 |
0.17 |
รายงานในระบบ |
|
|
|
|
|
40. Labor cost competitiveness** |
80.5 |
82 |
82 |
85 |
85 |
ข้อ 38-39 |
|
|
|
|
|
41. อัตราการย้ายออก (% / คน) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
-
สายสอน / บริการ |
0.85 / 2 คน |
<2% |
<2% |
<2% |
<2% |
|
|
|
|
|
|
-
สายบริการ (พยาบาล) |
4.46 / 45 คน |
<5% |
<5% |
<5% |
<5% |
|
|
|
|
|
|
42. ความพึงพอใจของบุคลากร |
74.80% |
75% |
75% |
75% |
75% |
|
|
|
|
|
|
43. ความไม่พึงพอใจของบุคลากร |
2.16% |
2% |
2% |
1.50% |
1.50% |
|
|
4.2 จัดหาและธำรงรักษาบุคลากร |
2. การจัดหาบุคลากรให้เพียงพอกับภาระงาน |
21.
ประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลที่สถาบันการศึกษา (แหล่งผลิตพยาบาล) |
44.ร้อยละของบุคลากรที่เพิ่มขึ้นตามความจำเป็นของภาระงาน |
|
|
|
|
|
|
รองฯ พัฒนา |
|
|
|
|
|
|
|
บุคลากร |
|
22.
ให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษาพยาบาล |
-
สายสอน / บริการ |
|
9.5 |
5% |
5% |
5% |
5% |
|
|
|
|
-
สายบริการ (พยาบาล) |
|
|
5% |
5% |
5% |
5% |
|
|
|
3.
ส่งเสริมความ ก้าวหน้าในการงาน |
23
จ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
24.
ยกย่องชมเชย ให้รางวัลบุคลากรที่ทุ่มเท |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.3
การสร้างเสริมสุขภาพบุคลากร
ส่งเสริมอาชีวอนามัยและจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี (Healthy
workplace) |
4. ปรับปรุงสถานที่ทำงานให้มีสุขอนามัย
ปลอดภัย อาชีวอนามัยที่จัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี (Healthy
workplace) |
25.
ปรับปรุงสถานที่ทำงานให้มีสุขอนามัย ปลอดภัย มีการป้องกันภัย |
45. จำนวนครั้งการซ้อมแผนอัคคีภัย /
แผนป้องกันการก่อการร้าย |
|
|
|
|
|
|
KPIs ทีมบริหารรพ. |
|
|
|
|
|
|
|
|
46.
จำนวนหน่วยงานที่สำรวจความเสี่ยงด้านกายภาพ |
|
100% |
100% |
100% |
100% |
100% |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
26.ลดการติดเชื้อจากการทำงาน |
47.
อัตราบุคลากรที่ติดเชื้อวัณโรค |
|
0.15 |
0.142 |
0.142 |
0.142 |
0.142 |
|
|
|
48.
อัตราบุคลากรที่ได้รับอุบัติเหตุเข็มตำ |
|
15 |
15 |
15 |
15 |
15 |
|
|
|
(ครั้งต่อ 100
เตียง) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
49.
อัตราบุคลากรติดเชื้อ HIV จากการปฏิบัติงาน |
|
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
27. มีการตรวจสุขภาพบุคลากรกลุ่มเสี่ยงประจำปี |
50. ร้อยละของบุคลากรที่มี BMI
เกินมาตรฐานและได้รับการบำบัด |
|
|
|
|
|
|
รองฯ พัฒนา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
บุคลากร |
|
|
|
28
มีการวัดสมรรถภาพบุคลากรประจำปี |
51. ร้อยละของบุคลากรที่เข้าร่วม One
mile walk test |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
29. โครงการสร้างเสริมสุขภาพ เช่น กิจกรรมส่งเสริม 5
อ(อาหาร,อากาศ,ออกกำลังกาย,อารมณ์ และอบายมุข) |
52. ผลการประเมินสมรรถภาพ (ดี
/ ดีมาก / |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ดีเยี่ยม) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
53.
จำนวนกิจกรรมที่จัด |
|
|
|
|
|
|
|
- การควบคุมต้นทุนค่ารักษาพยาบาล |
y การเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการรักษาพยาบาลโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม |
1.
ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่า |
30.
กำหนดแนวทางและติดตามการตรวจรักษาโรคให้เป็นมาตรฐาน (CPG) |
54. จำนวน CPG** |
|
|
|
|
|
|
KPIs ทีมบริหารรพ. |
|
55.
จำนวนวันนอนโรงพยาบาล |
7.8 |
7.7 |
7.7 |
7.6 |
7.6 |
- การปรับตัวต่อนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
ซึ่งมีปัญหาด้านการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล |
- โรคยาก |
|
|
|
|
|
|
|
|
-
โรคที่พบบ่อย |
|
|
|
|
|
|
|
|
2.
การวิเคราะห์และควบคุมต้นทุน รวมทั้งการบริหารคลังพัสดุ |
- โรคที่เป็นปัญหา |
|
|
|
|
|
|
|
|
31.
นำระบบสารสนเทศมาพัฒนากระบวนการรักษาและกระบวนการสนับสนุน |
-
ดูผลลัพธ์จากแผนกลยุทธิ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ข้อ 1 |
|
|
|
|
|
|
KPIs
รองเวชสารสนเทศ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- การก้าวทันเทคโนโลยีทางการแพทย์ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ความเหนือกว่าด้านตรวจรักษาโรคยากซับซ้อน |
|
|
32.
กำหนดให้ทุกหอผู้ป่วยมี Discharge Planning
ในโรคที่มีปัญหาในการดูแลต่อเนื่องที่บ้าน |
56. จำนวน Discharge
Planning (สะสม) |
|
11 |
16 |
21 |
26 |
31 |
KPIs ทีมบริหารรพ. |
|
|
|
|
|
|
- นวัตกรรมด้านการปฏิบัติการ |
|
|
33. มี Utilization Review สำหรับครุภัณฑ์ที่ราคาเกิน 5 ล้านบาท |
57. ร้อยละของครุภัณฑ์ที่ราคาเกิน 5 ล้านบาท ที่มี Utilization
Review |
|
|
|
|
|
|
รองบริหาร |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
34. ให้ภาควิชามี Quality / Efficiency Round |
58. ร้อยละของภาควิชาที่มี Quality /
Efficiency Round |
|
|
|
|
|
|
KPIs
ภาควิชา |
|
|
|
|
|
|
|
|
59. อัตราค่ารักษาพยาบาลต่อ 1 RW** |
รายละเอียดตามแผนระยะสั้น
ข้อ 18 |
KPIs ทีมบริหารรพ. |
|
|
|
35. ทบทวนการรักษาผู้ป่วยที่อยู่โรงพยาบาลเกิน 1
เดือน |
60. อัตราการทบทวนการรักษาผู้ป่วยกรณีที่อยู่รพ.
เกิน 1 เดือน |
|
|
50% |
50% |
50% |
50% |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
36.
บริหารจัดการการใช้ทรัพยากร ได้แก่ เวลา สถานที่ ค่าใช้จ่าย
บุคลากรและขั้นตอนการทำงาน |
61. อัตราการจองต่อการใช้เลือด (C:T
ratio) |
|
2.07:1 |
<2:1 |
<2:1 |
<2:1 |
<2:1 |
|
|
|
62. ประสิทธิภาพการใช้ห้องผ่าตัด
(ในเวลาราชการ) |
|
90.77 |
91 |
91 |
92 |
93 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
63.
อัตราการครองเตียง ICU |
|
91.67 |
92 |
92 |
95 |
95 |
|
|
|
|
|
64.
อัตราการครองเตียง |
87.1 |
87.5 |
88 |
88.5 |
89 |
|
|
|
|
|
65. อัตราการครองเตียงผู้ป่วย
PRIVATE |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
-
หอผู้ป่วยพิเศษเฉลิมพระบารมี 11 |
67.62 |
75 |
80 |
85 |
90 |
|
|
|
|
|
-
หอผู้ป่วยพิเศษเฉลิมพระบารมี 12 |
61.61 |
75 |
80 |
85 |
90 |
|
|
|
|
|
66. Inventory
turnover** |
11 |
11.2 |
11.3 |
11.4 |
11.5 |
รายงานในระบบ |
- การตอบสนองต่อความต้องการของชุมชนเกี่ยวกับการชี้นำด้านสุขภาพ |
z การชี้นำชุมชนด้านสุขภาพ |
1.
สร้างความเข้มแข็งด้านการส่งเสริมสุขภาพให้แก่ชุมชน |
37.
โครงการให้ความรู้และเงินสนับสนุนแก่ชุมชน |
67. จำนวนโครงการหรือกิจกรรม |
|
28 |
30 |
30 |
36 |
36 |
KPIs
ทีมบริหารรพ. |
68.
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรม |
|
2,668 |
2,800 |
3,000 |
3,200 |
3,400 |
|
69.
จำนวนเงินสนับสนุน** |
|
4.5 ล้าน |
5.7 |
5.9 |
6.1 |
6.3 |
รายงานในระบบ |
38.
สนับสนุนให้โรงพยาบาลในภาคใต้ตอนล่างมีการพัฒนาด้านคุณภาพ |
70.
จำนวนโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพภาคใต้ :
จำนวนที่ผ่านการประเมินในแต่ละระดับ |
|
|
|
|
|
|
KPIs
ทีมบริหารรพ. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- จำนวน รพ. (สะสม) |
|
72 |
74 |
76 |
78 |
80 |
|
|
|
|
|
- รพ. ผ่านบันไดขั้นที่ 1 |
|
- |
- |
- |
- |
- |
|
|
|
|
|
- รพ.ผ่านบันไดขั้นที่ 2 |
|
13 |
- |
- |
- |
- |
|
|
|
|
|
- รพ.ได้รับ HA (สะสม)** |
|
3 |
5 |
7 |
9 |
11 |
รายงานในระบบ |
|
|
|
39.
จัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ประชาชนผ่านเวทีสุขภาพ |
71. จำนวนครั้ง / ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเวทีสุขภาพ |
|
|
12 |
12 |
12 |
12 |
|
|
|
|
72.
ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมเวทีสุขภาพ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
{
บูรณาการรักษาพยาบาล การเรียนการสอน และการวิจัยให้ไปในทิศทางเดียวกัน
และส่งเสริมซึ่งกันและกัน |
|
40.
พัฒนาระบบสารสนเทศด้านรักษาพยาบาลที่เอื้อต่อการวิจัย |
73. มี software ซึ่ง
special clinic ลงผลผู้ป่วยและนำประมวลผลได้ |
|
|
|
|
|
|
รองฯ
ฝ่าย |
|
|
|
|
|
|
|
|
สารสนเทศ |
|
|
|
74. มี software
ในการจัดเก็บข้อมูลที่ scan จากแฟ้มข้อมูลผู้ป่วยเก่า |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
41. นำ evidence based
มาปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการรักษาพยาบาล เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอน |
75.
จำนวน CPG |
|
|
|
|
|
|
KPIs ภาควิชา |
|
|
76. จำนวน
Clinical tracer ของภาควิชา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
42.
นำงานวิจัยของภาควิชามาปรับประสิทธิภาพการบริการรักษาพยาบาล
เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอน |
77.
จำนวนโครงการวิจัยที่นำมาปรับประสิทธิภาพการรักษาพยาบาล |
|
|
|
|
|
|
รองฯ
รพ.,รองฯ วิจัย |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
43. ให้ทุกภาควิชามีงานวิจัยที่ร่วมกันทำ
ระหว่างสายสอน/บริการกับสายบริการอย่างน้อย 1 - 2 เรื่อง/ปี |
78.
จำนวนงานวิจัยที่ร่วมกันทำระหว่างสายสอน/บริการกับสายบริการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
79.
จำนวนโครงการวิจัยที่เกิดจากงานประจำ |
|
|
|
|
|
|
|
| นำหลักการ TQA
มาใช้เป็นแนวทางการบริหารและพัฒนาคุณภาพต่อยอด HA |
|
44. ให้ความรู้ ทำความเข้าใจเรื่องเกณฑ์มาตรฐาน HA
TQA อย่างต่อเนื่อง |
80. จัดการสำรวจ Internal Survey ปีละ 1
ครั้ง |
|
/ |
/ |
/ |
/ |
/ |
KPIs ทีมบริหารรพ. |
|
|
81.
ผ่านการสำรวจ Surveillance survey |
|
|
/ |
|
|
|
|
|
45. ประเมินตนเองตามแนวทาง HA/TQA
และระบุประเด็นที่เป็นปัญหา |
82.
จำนวนหน่วยงานที่มีการสื่อสารและถ่ายทอดอย่างเป็นระบบ |
|
100% |
100% |
100% |
100% |
100% |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
46. แก้ไข /
ปรับปรุงกระบวนการสื่อสารและถ่ายทอดสู่บุคลากรทุกระดับ |
|
83. ผ่านการรับรอง
re-accreditation |
|
|
|
/ |
|
|
|
|
|
84.
ได้รับรางวัล TQC |
/ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
หมายเหตุ |
ตัวชี้วัด ** หมายถึง
ตัวชี้วัดที่รายงานในระบบโรงพยาบาล |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|