กล่องข้อความ: เห็นชอบจากที่ประชุมทีมบริหาร 24 มิ.ย.50 ทบทวนเพิ่มเติม 9 กย.50
กลยุทธ์การพัฒนาคณะแพทยศาสตร์ ด้านการเรียนการสอน (Postgraduate)
                     
วัตถุประสงค์ กลยุทธ์ (แผนปฏิบัติการระยะยาว) วิธีการดำเนินงาน (แผนปฏิบัติการระยะสั้น) KPIs  ผลการดำเนินงาน เป้าหมายปีงบประมาณ หมายเหตุ
เชิงกลยุทธ์       ปีงปม.49 ปีงปม.50 51 52 53 54  
Œ uมีความรู้ ความสามารถอย่างเชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพและมีวิจารณญาณ สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม 1. ประกันคุณภาพการจัดฝึกอบรม 1. จัดให้มีการบริหารจัดการการฝึกอบรมให้เป็นไปตาม 1. จำนวนแพทย์ใช้ทุนและแพทย์ประจำบ้านสอบ 96% 100% 100% 100% 100% 100% KPIs ทีมบริหาร
แพทย์เฉพาะทางและการจัดการ มาตรฐานวิชาชีพ วุฒิบัตรผ่าน             หลังปริญญา
ศึกษาระดับหลังปริญญา 2. จัดให้มีระบบ internal audit และ external audit  2. จำนวนสาขาวิชาที่ผ่านการประเมินจากราชวิทยาลัย 100% 100% 100% 100% 100% 100%  
  3. ให้ภาควิชามีแผนการสอน (lesson plan)  ด้านหัตถการ 3. จำนวนภาควิชาที่มีแผนการสอน (lesson plan)   -  - 60% 60% 80% 100%  
   ที่จำเป็นอย่างครบถ้วน ด้านหัตถการ               
  4. กำหนดให้มีการประเมินความรู้ และทักษะทุกชั้นปี  4.จำนวนภาควิชาที่มีการประเมินอย่างเป็นรูปธรรม  -  - 100% 100% 100% 100%  
  (formative evaluation) ให้ครอบคลุมทุกภาควิชา                 
  ทุกหน่วยวิชาตามเกณฑ์วิชาชีพปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ                
  5.จัดให้มีการประเมินความพึงพอใจของแพทย์ใช้ทุน/  5. คะแนนความพึงพอใจของแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ 4.07 3.91 > 4 > 4 > 4 > 4  
  แพทย์ประจำบ้าน ประจำบ้านต่อการจัดฝึกอบรมรายวิชาพื้นฐาน               
      ของประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง              
       6. คะแนนความพึงพอใจของแพทย์ใช้ทุน/ 3.54 3.62 > 4 > 4 > 4 > 4  
      แพทย์ประจำบ้านของภาควิชา              
  2. เพิ่มศักยภาพในการแก้ไขปัญหา 6. จัดอบรม Evidence Based Medicine ให้แก่แพทย์ใช้ทุน/ 7. คณะจัดให้มีการเรียนการสอนด้าน EBM  -  - อย่างน้อย  อย่างน้อย  อย่างน้อย  อย่างน้อย   
    แพทย์ประจำบ้านทุกคน (>= 1 ครั้ง) และมีการนำไปปฏิบัติ       ปีละ 1 ครั้ง ปีละ 1 ครั้ง ปีละ 1 ครั้ง ปีละ 1 ครั้ง  
      8. จำนวนแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้านที่เข้าอบรม  -  - > 30% > 50% > 70% > 90% KPIs ภาควิชา
    7. กำหนดให้มีการนำ Evidence Based Medicine 9. จำนวนภาควิชาที่มีกิจกรรมเกี่ยวกับ EBM   -  - 100% 100% 100% 100%  
     มาใช้จริงในภาควิชา  อย่างน้อย 3 ครั้งต่อปี              
vยกระดับการฝึกอบรมให้เข้าสู่ระดับนานาชาติ 1. สนับสนุนให้มีการจัดการเรียน 8. สนับสนุนและส่งเสริมให้มี elective ในต่างประเทศ 10.จำนวนภาควิชาที่มี พชท/พจบ ไป elective ต่างประเทศ  -  - อย่างน้อย  อย่างน้อย  อย่างน้อย  อย่างน้อย  KPIs ทีมบริหาร
การสอนร่วมกับต่างประเทศ สำหรับภาควิชาที่มีความพร้อม       3 ภาควิชา  3 ภาควิชา  4 ภาควิชา  5 ภาควิชา  หลังปริญญา
                   
                   
wŽ มีทักษะในการทำวิจัยที่มีคุณภาพ 1. จัดให้มีการอบรมกระบวนการวิจั 9. จัดให้มีการเรียนการสอนด้านการวิจัยสำหรับแพทย์ใช้ทุน/ 11. ร้อยละของแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้านที่ผ่านการอบรม 100% กำลัง 100% 100% 100% 100% KPIs ทีมบริหาร
  แพทย์ประจำบ้าน     ดำเนินการ         หลังปริญญา
2. สร้างระบบสนับสนุนงานวิจัย 10. ภาควิชามีระบบการติดตามงานวิจัยของ 12.  ร้อยละของภาควิชาที่มีระบบติดตามงานวิจัยของ  -  - 40% 60% 80% 100%  
  ของพชท/พจบ แพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้าน แพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้านอย่างชัดเจน              
    11. สนับสนุนแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้านนำเสนอ 13. ร้อยละของแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้านปีสุดท้าย  -  - 30% 40% 50% 60%  
    ผลงานวิชาการ ของการฝึกอบรมที่นำเสนอผลงานวิจัยในงานประชุมวิชาการ              
                     
    12. จัดให้มีการประกันคุณภาพสารนิพนธ์ 14. ร้อยละของแพทย์ใช้ทุนที่สอบผ่านสารนิพนธ์ 84% กำลัง 90% 90% 90% 90%  
          ดำเนินการ          
    13. สนับสนุนให้แพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้าน 15. ร้อยละของงานวิจัยของแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้าน  -  - 10% 20% 30% 40%  
    ตีพิมพ์ผลงานวิจัย ที่ได้รับการตีพิมพ์(นับเฉพาะงานวิจัยที่พชท/พจบ เป็นชื่อแรก)              
                     
    14. กำหนดให้แพทย์ประจำบ้านต่อยอดมีงานวิจัย 16. ร้อยละของแพทย์ประจำบ้านต่อยอดที่มีงานวิจัย  -  - 100% 100% 100% 100%  
    ในทุกภาควิชาที่มีการฝึกอบรม                
                     
    3. นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษามีงานวิจัยตามเกณฑ์ของหลักสูตร 1. จำนวนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา              
      1.1 จำนวนนักศึกษาระดับ ป.โท               
            research programs              
            - ระบาดวิทยา               
            - ชีวเวช              
            - อาชีวอนามัย (วิทยานิพนธ์)              
      1.2 จำนวนนักศึกษาระดับ ป.บัณฑิตชั้นสูง             KPIs คณะ
      1.3  จำนวนนักศึกษาระดับ ป.เอก             ด้านบัณฑิต
             - ชีวเวช              
             - ระบาดวิทยา              
      2. จำนวนผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ของบัณฑิตศึกษา              
      2.1 จำนวนงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ใน              
            Index Medicus ภายในระยะเวลาของ              
            หลักสูตร              
             - ป.โท              
             - ป.เอก              
      2.2 จำนวนงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ใน              
            Index Medicus ภายในระยะเวลา 3 ปี              
            หลังจบการศึกษา              
             - ป.โท              
             - ป.เอก              
      2.3 จำนวนผลงานที่ตีพิมพ์ใน proceedings              
      2.4 จำนวนผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ที่ได้รับ             KPIs คณะใหม่
      การจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาหรืออนุสิทธิ              
      บัตรต่ออาจารย์ประจำในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา              
      2.5 จำนวน Thesis ที่ Submitted              
      3. Retention time บัณฑิตศึกษา              
      3.1 retention time ป.โท reserch programs              
            - ระบาดวิทยา              
            - ชีวเวช              
            - อาชีวอนามัย              
      3.2 retention time ป.เอก              
            - ระบาดวิทยา              
            - ชีวเวช              
            - อาชีวอนามัย              
      3.3  rate of graduation ป.โท research             KPIs คณะ
            programs              
            - ระบาดวิทยา              
            - ชีวเวช              
            - อาชีวอนามัย              
      3.4 rate of graduation ป.เอก              
            - ระบาดวิทยา              
            - ชีวเวช              
            - อาชีวอนามัย              
      4. จำนวนทุนวิจัยที่รับจากแหล่งต่าง ๆ ซึ่งมีระบบ peer review              
      4.1 ทุนวิจัยในประเทศ              
            - ระบาดวิทยา              
            - ชีวเวช              
            - อาชีวอนามัย              
      4.2 ทุนวิจัยต่างประเทศ              
            - ระบาดวิทยา              
            - ชีวเวช              
            - อาชีวอนามัย              
xมีทักษะในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้อื่นได้อย่างถูกต้อง  1. พัฒนาเทคนิคการถ่ายทอด 15.  จัดอบรมเทคนิค การถ่ายทอดความรู้และ 17. จัดการเรียนการสอน  -  - 1 ครั้ง/ปี 1 ครั้ง/ปี 1 ครั้ง/ปี 1 ครั้ง/ปี KPIs ทีมบริหาร
ความรู้และทักษะการสื่อสาร ทักษะการสื่อสาร               หลังปริญญา
  16. ภาควิชากำหนดให้มีการประเมินการนำเทคนิคการ 18. ร้อยละของภาควิชาที่มีการประเมินการถ่ายทอดความรู้  -  - 60% 70% 80% 90%  
  ถ่ายทอดความรู้และทักษะการสื่อสารไปใช้งาน                
2. จัดแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้า  17. ภาควิชากำหนดให้แพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้าน มีบทบาทเป็นผู้ช่วยสอนและมีการประเมินอย่างเหมาะสมเพื่อการพัฒนา 19. ร้อยละของภาควิชาที่มีตารางสอนกับนศพ.  -  - 40% 50% 60% 60%  
  มีบทบาทเป็นผู้ช่วยสอน                
                   
                   
y มีคุณธรรม จริยธรรม และสามารถใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข 1. จัดระบบการเรียนการสอนด้าน 18.  จัดการเรียนการสอนด้านจริยธรรมในหลักสูตร 20. จัดการเรียนการสอน 2 2   1 ครั้ง/ปี   1 ครั้ง/ปี   1 ครั้ง/ปี   1 ครั้ง/ปี KPIs ทีมบริหาร
เวชจริยศาสตร์ในหลักสูตรให้ 19.ภาควิชากำหนดให้มีการประเมินการนำไปใช้งาน และจัด 21. ร้อยละของภาควิชาที่มีแผนการประเมินและ  -  - 70% 80% 90% 100% หลังปริญญา
สอดคล้องกับพรบ.วิชาชีพเวชกรรม ระบบติดตามประเมินพฤติกรรมในระหว่างปฏิบัติงาน การแก้ไขเมื่ออาจจะเกิดปัญหา              
2. บูรณาการให้คุณธรรม จริยธรรม 20. ส่งเสริมความเป็นผู้นำและการทำงานร่วมกับผู้อื่นใน 22. ร้อยละของแพทย์ใช้ทุนที่ได้ทำงานช่วยเหลือสังคม  -  - 40% 40% 50% 50%  
อยู่ในวิถีชีวิต การช่วยเหลือสังคม                
    21.  ส่งเสริมให้มีกิจกรรมด้านจริยธรรม เช่น เชิญวิทยากร 23. ร้อยละของภาควิชาที่มีกิจกรรมจริยธรรม  -  - 40% 40% 50% 50%  
    ที่มีคุณธรรม จริยธรรมมาพูดก่อนจบการศึกษา                
  3. ยกย่องผู้มีคุณธรรม จริยธรรม 22.  ให้แต่ละภาควิชาคัดเลือกผู้มีคุณธรรมจริยธรรมที่ 24. มีประกาศและรางวัลแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้าน  -  - ปีละครั้ง ปีละครั้ง ปีละครั้ง ปีละครั้ง  
    สมควรยกย่อง ด้านคุณธรรม              
  4. จัดโอกาสให้มีการพัฒนาการใช้ 23. ภาควิชามีแผนการพัฒนาการใช้ชีวิตในสังคมอย่างมี 25. ร้อยละของภาควิชาที่มีแผนพัฒนาการใช้ชีวิตในสังคม  -  - 20% 30% 40% 50%  
  ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข ความสุขตามความเหมาะสม                
z ส่งเสริมให้มีความรู้ในระบบคุณภาพ 1. จัดให้แพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำ 24. ภาควิชาจัดให้แพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้านมีส่วนร่วม 26. ร้อยละของพชท/พจบ.ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมคุณภาพ  -  - 40% 50% 50% 50% KPIs ทีมบริหาร
บ้านเป็นส่วนหนึ่งในระบบคุณภาพ ในกิจกรรมคุณภาพ               หลังปริญญา