กลยุทธ์การพัฒนาคณะแพทยศาสตร์ ด้านการเรียนการสอน (Postgraduate) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
วัตถุประสงค์ |
กลยุทธ์
(แผนปฏิบัติการระยะยาว) |
วิธีการดำเนินงาน
(แผนปฏิบัติการระยะสั้น) |
KPIs |
ผลการดำเนินงาน |
เป้าหมายปีงบประมาณ |
หมายเหตุ |
|
เชิงกลยุทธ์ |
|
|
|
ปีงปม.49 |
ปีงปม.50 |
51 |
52 |
53 |
54 |
|
|
uมีความรู้ ความสามารถอย่างเชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพและมีวิจารณญาณ
สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม |
1.
ประกันคุณภาพการจัดฝึกอบรม |
1.
จัดให้มีการบริหารจัดการการฝึกอบรมให้เป็นไปตาม |
1.
จำนวนแพทย์ใช้ทุนและแพทย์ประจำบ้านสอบ |
96% |
100% |
100% |
100% |
100% |
100% |
KPIs ทีมบริหาร |
|
แพทย์เฉพาะทางและการจัดการ |
มาตรฐานวิชาชีพ |
วุฒิบัตรผ่าน |
|
|
|
|
|
|
หลังปริญญา |
|
ศึกษาระดับหลังปริญญา |
2. จัดให้มีระบบ
internal audit และ external audit |
2.
จำนวนสาขาวิชาที่ผ่านการประเมินจากราชวิทยาลัย |
100% |
100% |
100% |
100% |
100% |
100% |
|
|
|
3. ให้ภาควิชามีแผนการสอน
(lesson plan) ด้านหัตถการ |
3.
จำนวนภาควิชาที่มีแผนการสอน (lesson plan) |
- |
- |
60% |
60% |
80% |
100% |
|
|
|
ที่จำเป็นอย่างครบถ้วน |
ด้านหัตถการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.
กำหนดให้มีการประเมินความรู้ และทักษะทุกชั้นปี |
4.จำนวนภาควิชาที่มีการประเมินอย่างเป็นรูปธรรม |
- |
- |
100% |
100% |
100% |
100% |
|
|
|
(formative evaluation)
ให้ครอบคลุมทุกภาควิชา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ทุกหน่วยวิชาตามเกณฑ์วิชาชีพปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5.จัดให้มีการประเมินความพึงพอใจของแพทย์ใช้ทุน/ |
5. คะแนนความพึงพอใจของแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ |
4.07 |
3.91 |
> 4 |
> 4 |
> 4 |
> 4 |
|
|
|
แพทย์ประจำบ้าน |
ประจำบ้านต่อการจัดฝึกอบรมรายวิชาพื้นฐาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ของประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6. คะแนนความพึงพอใจของแพทย์ใช้ทุน/ |
3.54 |
3.62 |
> 4 |
> 4 |
> 4 |
> 4 |
|
|
|
|
|
แพทย์ประจำบ้านของภาควิชา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.
เพิ่มศักยภาพในการแก้ไขปัญหา |
6. จัดอบรม Evidence Based
Medicine ให้แก่แพทย์ใช้ทุน/ |
7.
คณะจัดให้มีการเรียนการสอนด้าน EBM |
- |
- |
อย่างน้อย |
อย่างน้อย |
อย่างน้อย |
อย่างน้อย |
|
|
|
|
แพทย์ประจำบ้านทุกคน (>=
1 ครั้ง) และมีการนำไปปฏิบัติ |
|
|
|
ปีละ 1 ครั้ง |
ปีละ 1 ครั้ง |
ปีละ 1 ครั้ง |
ปีละ 1 ครั้ง |
|
|
|
|
|
8.
จำนวนแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้านที่เข้าอบรม |
- |
- |
> 30% |
> 50% |
> 70% |
> 90% |
KPIs ภาควิชา |
|
|
|
7. กำหนดให้มีการนำ
Evidence Based Medicine |
9.
จำนวนภาควิชาที่มีกิจกรรมเกี่ยวกับ EBM |
- |
- |
100% |
100% |
100% |
100% |
|
|
|
|
มาใช้จริงในภาควิชา |
อย่างน้อย 3 ครั้งต่อปี |
|
|
|
|
|
|
|
|
vยกระดับการฝึกอบรมให้เข้าสู่ระดับนานาชาติ |
1.
สนับสนุนให้มีการจัดการเรียน |
8.
สนับสนุนและส่งเสริมให้มี elective ในต่างประเทศ |
10.จำนวนภาควิชาที่มี
พชท/พจบ ไป elective ต่างประเทศ |
- |
- |
อย่างน้อย |
อย่างน้อย |
อย่างน้อย |
อย่างน้อย |
KPIs ทีมบริหาร |
|
การสอนร่วมกับต่างประเทศ |
สำหรับภาควิชาที่มีความพร้อม |
|
|
|
3 ภาควิชา |
3 ภาควิชา |
4 ภาควิชา |
5 ภาควิชา |
หลังปริญญา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
w มีทักษะในการทำวิจัยที่มีคุณภาพ |
1.
จัดให้มีการอบรมกระบวนการวิจัย |
9.
จัดให้มีการเรียนการสอนด้านการวิจัยสำหรับแพทย์ใช้ทุน/ |
11.
ร้อยละของแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้านที่ผ่านการอบรม |
100% |
กำลัง |
100% |
100% |
100% |
100% |
KPIs ทีมบริหาร |
|
|
แพทย์ประจำบ้าน |
|
|
ดำเนินการ |
|
|
|
|
หลังปริญญา |
|
2.
สร้างระบบสนับสนุนงานวิจัย |
10.
ภาควิชามีระบบการติดตามงานวิจัยของ |
12.
ร้อยละของภาควิชาที่มีระบบติดตามงานวิจัยของ |
- |
- |
40% |
60% |
80% |
100% |
|
|
|
ของพชท/พจบ |
แพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้าน |
แพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้านอย่างชัดเจน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11.
สนับสนุนแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้านนำเสนอ |
13.
ร้อยละของแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้านปีสุดท้าย |
- |
- |
30% |
40% |
50% |
60% |
|
|
|
|
ผลงานวิชาการ |
ของการฝึกอบรมที่นำเสนอผลงานวิจัยในงานประชุมวิชาการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12.
จัดให้มีการประกันคุณภาพสารนิพนธ์ |
14.
ร้อยละของแพทย์ใช้ทุนที่สอบผ่านสารนิพนธ์ |
84% |
กำลัง |
90% |
90% |
90% |
90% |
|
|
|
|
|
|
|
ดำเนินการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
13.
สนับสนุนให้แพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้าน |
15.
ร้อยละของงานวิจัยของแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้าน |
- |
- |
10% |
20% |
30% |
40% |
|
|
|
|
ตีพิมพ์ผลงานวิจัย |
ที่ได้รับการตีพิมพ์(นับเฉพาะงานวิจัยที่พชท/พจบ
เป็นชื่อแรก) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14.
กำหนดให้แพทย์ประจำบ้านต่อยอดมีงานวิจัย |
16.
ร้อยละของแพทย์ประจำบ้านต่อยอดที่มีงานวิจัย |
- |
- |
100% |
100% |
100% |
100% |
|
|
|
|
ในทุกภาควิชาที่มีการฝึกอบรม |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.
นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษามีงานวิจัยตามเกณฑ์ของหลักสูตร |
1.
จำนวนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.1 จำนวนนักศึกษาระดับ ป.โท |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
research
programs |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
-
ระบาดวิทยา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ชีวเวช |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- อาชีวอนามัย
(วิทยานิพนธ์) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.2
จำนวนนักศึกษาระดับ ป.บัณฑิตชั้นสูง |
|
|
|
|
|
|
KPIs คณะ |
|
|
|
|
1.3 จำนวนนักศึกษาระดับ ป.เอก |
|
|
|
|
|
|
ด้านบัณฑิต |
|
|
|
|
- ชีวเวช |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
-
ระบาดวิทยา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.
จำนวนผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ของบัณฑิตศึกษา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.1
จำนวนงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ใน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Index Medicus
ภายในระยะเวลาของ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
หลักสูตร |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ป.โท |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ป.เอก |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.2
จำนวนงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ใน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Index Medicus
ภายในระยะเวลา 3 ปี |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
หลังจบการศึกษา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ป.โท |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ป.เอก |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.3
จำนวนผลงานที่ตีพิมพ์ใน proceedings |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.4
จำนวนผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ที่ได้รับ |
|
|
|
|
|
|
KPIs คณะใหม่ |
|
|
|
|
การจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาหรืออนุสิทธิ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
บัตรต่ออาจารย์ประจำในรอบ
5 ปีที่ผ่านมา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.5 จำนวน Thesis ที่
Submitted |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. Retention time
บัณฑิตศึกษา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.1 retention time ป.โท
reserch programs |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ระบาดวิทยา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ชีวเวช |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- อาชีวอนามัย |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.2 retention time ป.เอก |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ระบาดวิทยา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ชีวเวช |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- อาชีวอนามัย |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.3 rate of graduation ป.โท research |
|
|
|
|
|
|
KPIs คณะ |
|
|
|
|
programs |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ระบาดวิทยา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ชีวเวช |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- อาชีวอนามัย |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.4 rate of graduation
ป.เอก |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ระบาดวิทยา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ชีวเวช |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- อาชีวอนามัย |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.
จำนวนทุนวิจัยที่รับจากแหล่งต่าง ๆ ซึ่งมีระบบ peer review |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.1 ทุนวิจัยในประเทศ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ระบาดวิทยา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ชีวเวช |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- อาชีวอนามัย |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.2 ทุนวิจัยต่างประเทศ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ระบาดวิทยา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ชีวเวช |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- อาชีวอนามัย |
|
|
|
|
|
|
|
|
xมีทักษะในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้อื่นได้อย่างถูกต้อง |
1. พัฒนาเทคนิคการถ่ายทอด |
15. จัดอบรมเทคนิค การถ่ายทอดความรู้และ |
17. จัดการเรียนการสอน |
- |
- |
≥ 1 ครั้ง/ปี |
≥ 1 ครั้ง/ปี |
≥ 1 ครั้ง/ปี |
≥ 1 ครั้ง/ปี |
KPIs ทีมบริหาร |
|
ความรู้และทักษะการสื่อสาร |
ทักษะการสื่อสาร |
|
|
|
|
|
|
|
หลังปริญญา |
|
|
16.
ภาควิชากำหนดให้มีการประเมินการนำเทคนิคการ |
18.
ร้อยละของภาควิชาที่มีการประเมินการถ่ายทอดความรู้ |
- |
- |
60% |
70% |
80% |
90% |
|
|
|
ถ่ายทอดความรู้และทักษะการสื่อสารไปใช้งาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. จัดแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้าน |
17. ภาควิชากำหนดให้แพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้าน
มีบทบาทเป็นผู้ช่วยสอนและมีการประเมินอย่างเหมาะสมเพื่อการพัฒนา |
19.
ร้อยละของภาควิชาที่มีตารางสอนกับนศพ. |
- |
- |
40% |
50% |
60% |
60% |
|
|
|
มีบทบาทเป็นผู้ช่วยสอน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
y มีคุณธรรม จริยธรรม
และสามารถใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข |
1.
จัดระบบการเรียนการสอนด้าน |
18.
จัดการเรียนการสอนด้านจริยธรรมในหลักสูตร |
20. จัดการเรียนการสอน |
2 |
2 |
≥ 1 ครั้ง/ปี |
≥ 1 ครั้ง/ปี |
≥ 1 ครั้ง/ปี |
≥ 1 ครั้ง/ปี |
KPIs ทีมบริหาร |
|
เวชจริยศาสตร์ในหลักสูตรให้ |
19.ภาควิชากำหนดให้มีการประเมินการนำไปใช้งาน
และจัด |
21.
ร้อยละของภาควิชาที่มีแผนการประเมินและ |
- |
- |
70% |
80% |
90% |
100% |
หลังปริญญา |
|
สอดคล้องกับพรบ.วิชาชีพเวชกรรม |
ระบบติดตามประเมินพฤติกรรมในระหว่างปฏิบัติงาน |
การแก้ไขเมื่ออาจจะเกิดปัญหา |
|
|
|
|
|
|
|
|
2. บูรณาการให้คุณธรรม จริยธรรม |
20.
ส่งเสริมความเป็นผู้นำและการทำงานร่วมกับผู้อื่นใน |
22.
ร้อยละของแพทย์ใช้ทุนที่ได้ทำงานช่วยเหลือสังคม |
- |
- |
40% |
40% |
50% |
50% |
|
|
อยู่ในวิถีชีวิต |
การช่วยเหลือสังคม |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
21. ส่งเสริมให้มีกิจกรรมด้านจริยธรรม เช่น
เชิญวิทยากร |
23.
ร้อยละของภาควิชาที่มีกิจกรรมจริยธรรม |
- |
- |
40% |
40% |
50% |
50% |
|
|
|
|
ที่มีคุณธรรม
จริยธรรมมาพูดก่อนจบการศึกษา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. ยกย่องผู้มีคุณธรรม
จริยธรรม |
22.
ให้แต่ละภาควิชาคัดเลือกผู้มีคุณธรรมจริยธรรมที่ |
24.
มีประกาศและรางวัลแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้าน |
- |
- |
ปีละครั้ง |
ปีละครั้ง |
ปีละครั้ง |
ปีละครั้ง |
|
|
|
|
สมควรยกย่อง |
ด้านคุณธรรม |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.
จัดโอกาสให้มีการพัฒนาการใช้ |
23.
ภาควิชามีแผนการพัฒนาการใช้ชีวิตในสังคมอย่างมี |
25.
ร้อยละของภาควิชาที่มีแผนพัฒนาการใช้ชีวิตในสังคม |
- |
- |
20% |
30% |
40% |
50% |
|
|
|
ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข |
ความสุขตามความเหมาะสม |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
z
ส่งเสริมให้มีความรู้ในระบบคุณภาพ |
1.
จัดให้แพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำ |
24.
ภาควิชาจัดให้แพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้านมีส่วนร่วม |
26.
ร้อยละของพชท/พจบ.ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมคุณภาพ |
- |
- |
40% |
50% |
50% |
50% |
KPIs
ทีมบริหาร |
|
บ้านเป็นส่วนหนึ่งในระบบคุณภาพ |
ในกิจกรรมคุณภาพ |
|
|
|
|
|
|
|
หลังปริญญา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|