กลยุทธ์การพัฒนาคณะแพทยศาสตร์ ด้านการเรียนการสอน (Undergraduate) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (O) |
|
Customer |
Internal Process |
Learn & Growth |
Finance |
|
1.ให้บริการเหนือความคาดหวังที่ตอบสนองต่อความ |
1.
สร้างและพัฒนาความเป็นเลิศต่างๆ |
1.
มีผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ และเป็นตัวอย่างที่ดี |
1.
มีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า |
|
ต้องการของผู้ใช้บริการ |
2.
พัฒนาเพื่อให้สามารถรักษาโรคยาก |
ให้แต่ผู้อื่นได้ |
2.
มีรายรับเพียงพอสำหรับการพัฒนาและขยายงาน |
|
2. สร้างความเชื่อมั่น ศรัทธา และประทับใจ |
และสามารถเทียบเคียงระดับนานาชาติ |
2.
นำงานวิจัยมาพัฒนาการบริการรักษาพยาบาล |
|
|
3. ตอบสนองความต้องการของนักศึกษา และบุคลากร |
3.
จัดระบบบริหารจัดการให้มี |
3.
สร้างองค์ความรู้ใหม่จากงานประจำ (R<-->R) |
|
|
ทางการแพทย์ |
ประสิทธิภาพ
และใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ |
4. จัดระบบการบริการที่ดี
ที่เป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นได้ |
|
|
|
|
5.
มีระบบจัดเก็บความรู้และถ่ายทอด |
|
|
Action Plan (A) |
|
Customer |
Internal Process |
Learn & Growth |
Finance |
|
|
1. จัดระบบการทำงานเป็นทีม
เพื่อฟื้นฟู |
|
|
|
|
ป้องกันและสร้างเสริมสุขภาพ |
|
|
|
|
2. จัดสถานที่ /
เครื่องมือให้พียงพอ |
|
|
|
|
สำหรับการเรียนการสอน |
|
|
|
|
3. จัดระบบการบริการ
การบันทึกข้อมูล |
|
|
|
|
ผู้ป่วยให้เอื้อต่อการเรียนการสอน
และการวิจัย |
|
|
|
|
|
|
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (O) |
กลยุทธ์ (แผนปฏิบัติการระยะยาว) |
วิธีการดำเนินงาน
(แผนปฏิบัติการระยะสั้น) |
KPIs |
หมายเหตุ |
|
Undergraduate |
|
|
|
|
|
1.
พัฒนาระบบการเรียนการ |
1.
ทบทวนระบบการเรียนการสอนแบบ PBL ค้นหาสิ่งที่ต้องปรับปรุง |
1. คุณภาพและมาตรฐานของ
sceinario |
|
KPIs คณะ |
|
สอนแบบ PBL ให้เป็น |
นำไปพัฒนา (กำหนด PI
ภายในธค.49) เพื่อให้เป็นมาตรฐานระดับสากล |
2. คุณภาพของ facilitator |
|
|
|
มาตรฐาน(ระดับสากล) (1) |
(ภายในสิ้นปี 50) และนำไปเทียบเคียง (Benchmarking) |
- ทดสอบก่อนสอนจริง |
|
|
|
|
กับสถาบันในต่างประเทศที่ใช้ระบบ PBL |
-
ประเมินผลการเรียนการสอนโดยนักศึกษา |
|
|
|
|
|
-
กำหนดให้มีพี่เลี้ยงในการเป็น facilitator |
|
|
|
|
|
3.
กระบวนการทำงานภายในกลุ่มนักศึกษา |
|
|
|
|
|
(group functioning) |
|
|
|
|
|
4.
กำหนดให้ทีมบริหารและหัวหน้าภาคอบรม |
|
|
|
|
|
และคุม PBL 1 ครั้ง/ปี |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.
พัฒนานักศึกษาให้สามารถ |
1.
พัฒนาหลักสูตรด้านการศึกษาทั่วไป |
1. สร้างกิจกรรมเสริมหลักสูตร |
|
KPIs คณะ |
|
ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลง |
|
2.
พัฒนาหลักสูตร |
|
|
|
และใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข |
2.
ส่งเสริมกิจกรรมนอกหลักสูตรที่กำหนดให้นักศึกษามีส่วนร่วมคนละ 1 |
|
|
|
|
และมีคุณธรรม |
กลุ่มกิจกรรมในทุกชั้นปี |
|
|
|
|
|
2.1
กำหนดลักษณะกิจกรรมที่ทำให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ตนเอง เข้าใจ |
|
|
|
|
|
ผู้อื่น
และสามารถจัดการความสัมพันธ์/ประยุกต์ทฤษฎีทางจริยธรรม |
|
|
|
|
|
ในชีวิตประจำวันได้ |
|
|
|
|
|
2.2
กำหนดให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ช่วยเหลือ |
|
|
|
|
|
สังคม ปีละ 2 ครั้ง |
|
|
|
|
|
3. แผนการพัฒนานักศึกษา |
|
|
(KPIs ทีมบริหาร |
|
|
เพื่อสร้างเสริมให้นักศึกษามีการพัฒนา |
|
|
ด้านกิจการนศ.) |
|
|
ตนเองให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์และมีคุณ |
|
|
|
|
|
ลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิตแพทย์ตาม |
|
|
|
|
|
ที่กำหนดในพันธกิจของคณะแพทยศาสตร์ |
|
|
|
|
|
3.1
ส่งเสริมทักษะการประเมินตนเองด้าน |
1.
มีโครงการ/กิจกรรมเพื่อส่งเสริม |
1.จำนวนกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะในการประเมินตนเอง |
|
|
|
การเรียน อารมณ์ พฤติกรรมและสังคม |
ให้นักศึกษามีทักษะในการประเมิน |
2.นักศึกษาทุกคนมีโอกาสประเมินตนเอง
อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง |
|
|
|
|
ตนเองทุกด้าน |
3.องค์กรชั้นปีประเมินตนเองในภาพรวม
1 ครั้ง/ปี |
|
|
|
|
|
4.สโมสรนักศึกษาประเมินตนเองในภาพรวม
1 ครั้ง/ปี |
|
|
|
|
|
5.กรรมการชั้นปีประเมินตนเองในภาพรวม
1 ครั้ง/ปี |
(KPIs ทีมบริหาร |
|
|
|
|
6.กรรมการหอพักประเมินตนเองในภาพรวม
1 ครั้ง/ปี |
ด้านกิจการนศ.) |
|
|
3.2
ส่งเสริมการเข้าใจผู้อื่น
การสื่อสาร |
1.มีกิจกรรมร่วมกับนักศึกษาคณะอื่น |
1. นักศึกษาชั้นปีที่ 1 - 5
เข้าร่วม |
|
|
|
การทำงานเป็นทีมและการเรียนรู้สังคมไทย |
หรือเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม |
กิจกรรมด้านนี้ |
|
|
|
|
2.
มีกิจกรรมที่ให้โอกาสนักศึกษา |
1. นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่1และ 2 |
|
|
|
|
แพทย์ดูแลผู้ด้อยโอกาสหรือผู้ป่วยโดย |
เข้าร่วมกิจกรรมด้านนี้ร้อยละ
100 |
|
|
|
|
เป็นกิจกรรมต่อเนื่อง |
2. จำนวนกิจกรรมด้านนี้
(ใหม่) |
|
|
|
|
3.
มีกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้สังคม |
1.จำนวนกิจกรรมการเรียนรู้สังคมและวัฒนธรรมไทย |
|
|
|
|
และวัฒนธรรมไทย |
2.จำนวนนักศึกษาแพทย์ที่เข้าร่วมแต่ละกิจกรรม |
|
|
|
|
|
นักศึกษาแพทย์ในชั้นปรีคลินิกทุกคนเข้าร่วม
กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม |
|
|
|
3.4พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์ |
1.จัดให้นักศึกษาแพทย์มีประสบ |
1.จำนวนกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการวิเคราะห์และ |
|
|
|
และส่งเสริมความคิดเชิงจริยธรรม |
การณ์จริงในสังคมหรือผู้ป่วยเพื่อ |
ความคิดเชิงจริยธรรม |
|
|
|
|
พัฒนาการวิเคราะห์เชิงจริยธรรม |
2.จำนวนนักศึกษาแพทย์ที่เข้าร่วมกิจกรรม |
|
|
|
3.5
พัฒนาทักษะในการดำเนินชีวิตอย่าง |
1.จัดกิจกรรมทักษะชีวิตและสังคม |
1.นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1
เข้า |
|
|
|
มีความสุข |
สำหรับนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่
1ทุกคน |
ร่วมกิจกรรมร้อยละ 100 |
|
|
|
|
2.จัดกิจกรรมทักษะชีวิตและสังคม |
1.จำนวนนักศึกษาแพทย์ชั้นคลินิกที่เข้าร่วมกิจกรรม |
|
|
|
|
สำหรับนักศึกษาแพทย์ชั้นคลินิกในกิจกรรมวันพุธบ่าย |
2.จัดกิจกรรมทักษะชีวิตในกิจกรรมวันพุธบ่ายอย่างน้อย 10 กิจกรรม |
|
|
|
|
3.ส่งเสริมให้กลุ่มกิจกรรมเสริมทักษะ |
1.มีชมรมในสังกัดสโมสรอย่าง |
|
|
|
|
ชีวิตและสังคมเป็นชมรมภายใต้การดูแลของสโมสรนักศึกษา |
น้อย 2 ชมรม |
|
|
|
3.6
ส่งเสริมด้านสติปัญญาและเจตคติใน |
1.
พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ |
1.
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมแต่ละ |
|
|
|
การประกอบวิชาชีพแพทย์ |
เจตคติในการศึกษาและการประกอบวิชาชีพแพทย์ |
ครั้งจากกลุ่มเป้าหมาย |
|
|
|
3.7 ส่งเสริมสุขภาพนักศึกษาแพทย์ |
1.
สนับสนุนให้ฝ่ายสร้างเสริมสุขภาพ |
1. จำนวนกิจกรรมที่จัด |
|
|
|
เพื่อให้ความช่วยเหลือนักศึกษาที่มีปัญหา |
นักศึกษาแพทย์จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพสำหรับนักศึกษาแพทย์ |
2.
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมแต่ละครั้งจากกลุ่มเป้าหมาย |
|
|
|
ได้อย่างเหมาะสมทันท่วงที
ให้นักศึกษา มี |
1.พัฒนาอาจารย์ที่ปรึกษาทุกคนให้มีความรู้
ความสามารถพื้นฐานในการ |
1.จำนวนโครงการ/กิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้
ความสามารถและทักษะการเป็น |
|
|
|
โอกาสพัฒนาตนเองต่อไปได้อย่างเต็มศักย |
เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาและทักษะการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา |
อาจารย์ที่ปรึกษา |
|
|
|
ภาพและสำเร็จการศึกษาตามเวลาที่กำหนด |
|
2.จำนวนอาจารย์ที่ผ่านการพัฒนาด้านนี้ |
|
|
|
|
2.จัดกิจกรรมเสริมสร้างเจตคติและบุคลิกภาพให้กับนักศึกษาแพทย์ที่มี |
1.จำนวนกิจกรรมเสริมสร้างเจตคติและบุคลิกภาพให้กับนักศึกษาแพทย์ที่มีปัญหา |
|
|
|
|
ปัญหาด้านนี้ |
|
|
|
|
|
3.มีการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา |
1.จำนวนกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาแต่ละบุคคลร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา |
|
|
|
|
ตามความถนัดแต่ละบุคคลร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา |
2.จำนวนนักศึกษาที่ไม่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร |
|
|
|
|
|
(เฉพาะที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเจ็บป่วย)(ศึกษาอัตราเทียบกับคณะ(ศึกษาอัตราเทียบกับคณะ |
|
|
|
|
|
แพทยศาสตร์ที่อื่น)
(รายงานสาเหตุการลาออก) |
|
|
3.
นักศึกษาพึงพอใจและภูมิใจ |
1.
พัฒนาการเรียนการสอน และการประเมินผลให้สอดคล้องกับการสอบ |
1.
วิเคราะห์ข้อสอบให้สอดคล้องกับศูนย์ประเมินฯ |
1.
จำนวนอาจารย์ที่ผ่านการอบรมและพัฒนา |
KPIs คณะ |
|
ในระบบการเรียนการสอน |
ของศูนย์ประเมินและรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพ |
|
ต่อเนื่องด้านแพทยศาสตรศึกษา |
|
|
ในคณะแพทยศาสตร์ |
เวชกรรมแพทยสภา
(Competencies assessment and accreditation |
|
1.1 อาจารย์ใหม่ทุกคนผ่านการอบรม |
|
|
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
examination) |
|
แพทยศาสตรศึกษาพื้นฐาน
(ภายใน 1 ปี) |
|
|
(ระบบการเรียนการสอนของ |
|
|
2. จำนวนผลงานวิจัยด้านแพทยศาสตรศึกษา |
|
|
คณะแพทยศาสตร์ |
|
|
3. จำนวน CAI
ที่ผลิต |
|
|
ตอบสนองต่อความต้องการหลัก |
2.
พัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้นักศึกษาสอบผ่าน การสอบของศูนย์ |
|
(ใหม่/ปรับปรุงอย่างน้อย 30%) |
|
|
ของผู้เรียน) |
ประเมินและรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม |
|
4. จำนวนวิชาที่มี Virtual classrooms(2) |
|
|
|
แพทยสภา (Center
for medical competencies assessment |
|
5. จำนวนวิชาที่มี CAI(3) |
|
|
|
and accreditation
examination) ไม่น้อยกว่า 90% |
|
6. ระดับผลการประเมินคุณภาพการศึกษา |
|
|
|
3.
พัฒนาระบบอาจารย์ที่ปรึกษาในการดูแลเรื่อง Professionalism |
|
จากภายใน |
|
|
|
ทั้งกิจกรรมในและนอกหลักสูตร |
|
7. จำนวนนักศึกษาที่สอบผ่าน National |
|
|
|
- เพิ่ม contact hours
ของอาจารย์ ให้นักศึกษาชั้นปรีคลินิก และคลินิก |
|
examination |
|
|
|
มากขึ้น
โดยใช้จากงบประมาณผลิตแพทย์เพิ่ม |
|
8. ร้อยละของผลการประเมินการเรียนการสอน |
|
|
|
- จัดให้นักศึกษาชั้นปีที่
3 ได้มีการเตรียมความพร้อมในการเรียนในชั้น |
|
ของอาจารย์รายบุคคลที่ผ่านเกณฑ์ |
|
|
|
คลินิก
ภายใต้การดูแลของอาจารย์ โดยใช้จากงบประมาณผลิตแพทย์เพิ่ม |
|
มหาวิทยาลัย (3.41) |
|
|
|
4.
ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของนักศึกษา |
|
9.
ความพึงพอใจของนักศึกษาแพทย์ในระบบ |
|
|
|
|
|
10.
ผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา |
|
|
|
|
|
ต่อกิจกรรมเสริมหลักสูตร |
|
|
|
|
|
10.
จำนวนอาจารย์ชาวต่างชาติ |
(KPIs คณะใหม่ |
|
|
|
|
11.
นศ.เต็มเวลาเทียบเท่าต่ออาจารย์ประจำ |
ด้านการเรียนฯ) |
|
|
|
|
(รวมอาจารย์ที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว) |
|
|
|
|
|
2.
ร้อยละของอาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิขาการเทียบกับอาจารย์ทั้งหมด |
(KPIs คณะใหม่ |
|
|
|
|
3.
ร้อยละของอาจารย์ที่มีวุฒิปริญญาเอก / วุฒิบัตรต่ออาจารย์ทั้งหมด |
ด้านพัฒนาฯ) |
|
|
|
|
1.
จำนวนอาจารย์ที่ผ่านการอบรมและ |
KPIs ทีมบริหาร |
|
|
|
|
พัฒนาต่อเนื่องด้านแพทยศาสตรศึกษา |
|
|
|
|
|
1.1 อาจารย์ใหม่ทุกคนผ่านการอบรม |
|
|
|
|
|
แพทยศาสตรศึกษาพื้นฐาน (ภายใน 1 ปี) |
|
|
|
|
|
1.1.1
แพทยศาสตรศึกษาพื้นฐาน |
|
|
|
|
|
1.1.2 Evidence
based medicine |
|
|
|
|
|
1.1.3 Health
promotion |
|
|
|
|
|
1.1.4
Palliative care |
|
|
|
|
|
1.1.5
การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา |
|
|
|
|
|
1.2 อาจารย์ที่ยังไม่เคยผ่านการอบรม |
KPIs ทีมบริหาร |
|
|
|
|
ต่อไปนี้ ผ่านการอบรมภายใน 2 ปี (1 ตค.48 -30
กย.50) |
|
|
|
|
|
1.2.1 Evidence
based medicine |
|
|
|
|
|
1.2.2 Health
promotion |
|
|
|
|
|
1.2.3
Palliative care |
|
|
|
|
|
1.2.4
การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา |
|
|
|
|
|
1.3 อาจารย์ทุกคนผ่านการอบรมเป็น |
|
|
|
|
|
อาจารย์ที่ปรึกษาเรื่อง
Evidence based |
|
|
|
|
|
medicine ภายใน 2 ปี (1 ตค.48 -30 กย.50) |
|
|
|
|
|
1.4 อาจารย์ปีที่ 3
ขึ้นไปได้หน่วยกิต |
|
|
|
|
|
CME 15 หน่วยกิต ภายใน 2 ปี
(ระหว่าง 1 เม.ย. 48 - 31 มี.ค.50) |
|
|
|
-
กำหนดภารกิจ/หน้าที่ของ |
-
พัฒนานักวิชาการ/เจ้าหน้าที่สนับสนุน |
2. จำนวนผลงานวิจัยด้าน |
(KPIs ทีมบริหาร |
|
|
บุคลากรสนับสนุนวิชาการให้ |
วิชาการให้มีศักยภาพในการทำงานด้านวิชาการ |
แพทยศาสตรศึกษา |
ด้านการเรียนฯ) |
|
|
ชัดเจน และพัฒนาให้สามารถ |
|
2.1 จำนวนผลงานวิจัยด้าน |
|
|
|
ทำหน้าที่ได้อย่างมีคุณภาพ |
|
แพทยศาสตรศึกษา |
|
|
|
|
|
2.2 จำนวนผลงานวิจัยด้าน |
|
|
|
|
|
แพทยศาสตรศึกษาที่มีการตีพิมพ์ |
|
|
|
-
กำหนดให้มีการประเมิน |
-
ให้มีคณะกรรมการเพื่อประเมินและพัฒนา |
3.
ผลการประเมินคุณภาพบัณฑิต |
|
|
|
คุณสมบัติของบัณฑิตแพทย์ |
นักศึกษาแพทย์ |
และความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต |
|
|
|
|
- การประเมินคุณภาพบัณฑิตและความพึงพอ |
โดยผู้บังคับบัญชา
เพื่อนร่วมงาน |
|
|
|
|
ใจของผู้ใช้บริการบัณฑิต |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.
การจัดการเรียนการสอนให้เป็นไป |
KPIs
ทีมบริหาร |
|
|
|
|
ตาม พรบ.การศึกษา 2542
(ป.ตรี) |
|
|
|
|
|
4.1 จำนวนวิชาที่มี CAI เพิ่มขึ้น |
|
|
|
|
|
(เป็น interactive
ตรงตามวัตถุประสงค์รายวิชา) |
|
|
|
|
|
4.1.1 จำนวนรายวิชาที่มี CAI |
|
|
|
|
|
(นับทั้ง CAI ที่จัดหาและผลิตเอง) |
|
|
|
|
|
4.1.2 จำนวน CAI ที่ผลิต |
|
|
|
|
|
(ใหม่/ปรับปรุงอย่างน้อย
30%) |
|
|
|
|
|
4.2 จำนวนวิชาที่มี Virtual
classroom |
|
|
|
|
|
4.3
ระดับผลการประเมินคุณภาพการศึกษา |
KPIs
ทีมบริหาร |
|
|
|
|
จากภายใน |
|
|
|
|
|
5.
ร้อยละของอาจารย์ที่ได้ผลการประเมิน |
|
|
|
|
|
การสอนเฉลี่ย > 3.41 ใน 5 |
|
|
|
|
|
6.
ความพึงพอใจของนักศึกษาแพทย์ |
|
|
|
|
|
ในระบบการเรียนการสอน |
|
|
|
|
|
7.จำนวนนักศึกษาที่สอบผ่าน |
|
|
|
|
|
National examination (basic science) |
|
|
|
|
|
2 ครั้งแรก |
|
|
|
|
|
1. จำนวน CAI หรือ virtual
classroom หรือ หนังสือ ที่ผลิตขึ้นใหม่ |
KPIs ภาค |
|
|
|
|
- CAI
1 เรื่อง = 3 คะแนน |
|
|
|
|
|
- Virtual
Classroom 1 เรื่อง = 3 คะแนน |
|
|
|
|
|
-
หนังสือที่ผลิตใหม่ในปีนั้น ตั้งแต่ 50 หน้าขึ้นไป =
3 คะแนน |
|
|
|
|
|
2.
สัดส่วนของอาจารย์เข้าฝึกอบรมด้านแพทยศาสตรศึกษาได้เครดิต |
|
|
|
|
|
ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (15
เครดิต/คน/2 ปี(ประเมินปีการศึกษา |
|
|
|
|
|
48-49)) |
|
|
|
|
|
3. สัดส่วนของข้อสอบใหม่ของการสอบ
comprehensive (ขั้นที่ 2) |
|
|
|
|
|
( เฉพาะ
MCQ)(ข้อสอบที่เคยใช้ภายใน 3 ปี ถือว่าเป็นข้อสอบเก่า) |
|
|
|
|
|
1. จำนวนชั่วโมงสอนหรือประชุมวิชาการเป็นภาษาอังกฤษ |
KPIs พิเศษ |
|
|
|
|
ต่อสัปดาห์ |
|
|
|
|
|
2.
การขอ/การตรวจพิสูจน์ศพ |
|
|
|
|
|
2.1 ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
- การขอ |
|
|
|
|
|
ไม่รวมทารกตายในครรภ์ (dead fetus) |
|
|
|
|
|
2.2
ภาควิชาอายุรศาสตร์ - การขอ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|